Đường dẫn truy cập

Đặc nhiệm Mỹ bắt một hoạt vụ IS tại Iraq


Binh sĩ Mỹ tại Iraq.
Binh sĩ Mỹ tại Iraq.

Các lực lượng Đặc nhiệm Mỹ đã bắt được một người bị tình nghi là hoạt vụ của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, các quan chức quốc phòng Mỹ nói hôm thứ Tư.

Đây là trường hợp bị bắt giữ được công khai biết đến lần đầu tiên kể từ khi một lực lượng viễn chinh có mục tiêu chọn lọc bắt đầu hoạt động ở Iraq và Syria. Lực lượng được cử đi thực hiện đột kích để thu thập tin tình báo và nhắm mục tiêu vào các lãnh đạo cao cấp của IS.

Các quan chức nói người Mỹ đang thẩm vấn người bị bắt giữ, dự kiến người này sẽ được giao cho các quan chức Iraq trong những ngày tới.

Đại tá Pat Ryder, phát ngôn viên Sở chỉ huy Trung tâm Mỹ điều hành các hoạt động của Mỹ ở Trung Đông, nói với các phóng viên rằng: "Bất cứ vụ bắt giữ nào cũng có tính ngắn hạn và có phối hợp với nhà chức trach Iraq". Ông không cung cấp thêm chi tiết.

Đến nay, các cuộc đột kích của lực lượng viễn chinh Mỹ có mục tiêu chọn lọc luôn nằm trong tấm màn bí mật để bảo vệ các nhiệm vụ tương lai.

"Các cuộc đột kích dẫn đến các hoạt động tiếp nối", một quan chức quốc phòng nói với VOA. "Khi ta biết được điều gì đó từ một cuộc đột kích, ta có thể có đầu mối dẫn đến một cuộc mới".

Lực lượng có mục tiêu chọn lọc ở Iraq được lập ra sau một cuộc đột kích thành công hồi năm ngoái trong đó một lực lượng Delta đi vào Syria và hạ sát chỉ huy IS Abu Sayyaf. Vợ của viên chỉ huy, Umm Sayyaf đã bị bắt trong cuộc đột kích.

Theo các quan chức, việc thẩm vấn Umm Sayyaf mang lại cho Mỹ thông tin quý giá về cơ cấu tổ chức bộ máy lãnh đạo của IS. Nó cũng mang lại thông tin về Kayla Mueller, một nhân viên cứu trợ Mỹ 26 tuổi bị nhà Sayyaf cầm tù tại nhà của họ.

Cuối cùng Umm Sayyaf đã được giao lại cho nhà chức trách Iraq.

Một quan chức quốc phòng nói với VOA rằng cuộc đột kích Abu Sayyaf đã dẫn đến khoảnh khắc Ngũ Giác Đài vỡ lẽ về một số điều quan trọng.

Quan chức này nói: "Cuối cùng người ta nhận ra rằng oanh kích rồi để lại một đống đổ nát bốc ra khói bụi có lẽ không phải là cách tốt nhất. Nếu ta chấp nhận rủi ro một chút và thực hiện đột kích, thì sẽ có thông tin rất quý giá".

Tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ kết tội Umam Sayyaf về vai trò của bà ta trong cái chết của Kayla Mueller hồi tháng 2/2015.

Các quan chức Mỹ nói cô Mueller đã bị chỉ huy IS Abu Bakr al-Baghdadi xâm hại tình dục liên tục khi cô bị cầm giữ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG