Đường dẫn truy cập

Ông Kerry: Không có giải pháp nào thay thế Hội nghị Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói đạt được một giải pháp thương thuyết về cuộc khủng hoảng Syria “rất khó khăn,” nhưng không có cách nào khác là thúc đẩy để mang các bên tranh chiến đến những cuộc thảo luận.

Ngày hôm nay, trả lời một câu hỏi về nhận xét của Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius, tỏ ý nghi ngờ về thành quả của một hội nghị hòa bình Syria được dự trù diễn ra trong tháng tới.

Ngoại trưởng Kerry nói ông tin là những cuộc thảo luận có thể xảy ra, và không có giải pháp nào tốt nhất để giải quyết hơn hai năm rưỡi giao tranh.

“Không có cách nào khác hơn là tiếp tục giao tranh, tiếp tục hủy diệt, tiếp tục gia tăng số người tị nạn, tiếp tục làm tan rã cả nước và tiếp tục gia tăng con số những phần tử bảo thủ cực đoan đang xuất hiện để lấp vào các khoảng trống. Điều này nguy hiểm. Chúng ta không có cách lựa chọn nào khác là thúc đẩy hội nghị Geneva.”

Ngoại trưởng Kerry cũng bác bỏ là đại diện Hoa Kỳ đã gặp những thành viên của Mặt trận Hồi Giáo, một tổ chức gồm 6 lữ đoàn phe nổi dậy chính muốn Syria trở thành một quốc gia Hồi Giáo.

Ông Kerry nói những quốc gia ủng hộ phe đối lập ôn hoà đang làm việc để đảm bảo có một phái đoàn tại hội nghị đại diện rộng rãi người dân Syria, nhưng không bao gồm những “phần tử bảo thủ cực đoan.”

Liên hiệp quốc đã có kế hoạch họp hội nghị hòa bình bị trì hoãn lâu nay vào ngày 22 tháng Giêng sang năm.

Một phát ngôn viên của đặc sứ Liên hiệp quốc-Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi ngày hôm nay cho biết là thiếu phòng khách sạn tại Geneva đã khiến cho ngày đầu tiên của hội nghị phải dời đến thành phố Montreux.

Hội nghị sau đó sẽ họp tại Geneva vào ngày 24 tháng Giêng.

Giao tranh tại Syria đã làm hơn 100.000 người thiệt mạng và buộc hàng triệu người nữa phải sơ tán kể từ tháng 3 năm 2011.

Ngày hôm qua, Liên hiệp quốc loan báo đang kiếm thêm 6,5 tỉ đô la để giúp các người tị nạn và những người sơ tán tại Syria trong năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG