Đường dẫn truy cập

Bão sớm báo hiệu mùa đông khắc nghiệt đối với người tị nạn Syria


Đây sẽ là mùa đông chiến tranh thứ ba của người tị nạn, và triển vọng tìm được nơi cư ngụ thường xuyên của họ thật mong manh.
Đây sẽ là mùa đông chiến tranh thứ ba của người tị nạn, và triển vọng tìm được nơi cư ngụ thường xuyên của họ thật mong manh.
Một hệ thống bão mùa đông đổ xuống nhiều nơi ở Trung Đông gây tác hại nặng nề cho người tị nạn Syria, và tình huống xấu nhất còn có thể sắp xảy ra. Thông tín viên VOA Elizabeth Arrott tường trình chi tiết từ văn phòng Trung Đông của đài tại Cairo.

Làm như hàng triệu người tị nạn Syria bị tan tác vì nội chiến vẫn chưa đủ khổ, mùa đông đã đến sớm.

Tại miền đông Libăng, người tị nạn trong những trại tạm trú vất vả chống chọi với đợt tuyết đổ xuống mới đây.

Ông Omar một người tị nạn Syria nói:

“Hãy tin tôi, tình trạng quá xấu. Chúng tôi cần dầu, lều. Không ai giúp chúng tôi gì cả.”

Một số đang cố gắng. Nhưng tại một trung tâm người tị nạn của Liên hiệp quốc ở Beirut rõ ràng là có khó khăn. Bà Roberta Russo, phát ngôn viên của cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc nói:

Bà Russo cho biết có 830.000 người tị nạn Syria tại Libăng và trung tâm đặc biệt lo ngại về 120.000 người trong số này hiện sống trong các lều trại. Rõ ràng có nhiều gia đình, hàng chục ngàn trẻ em đang thực sự chịu ảnh hưởng bởi giá lạnh và thời tiết xấu.

Tại Jordan, nơi tạm trú của khoảng nửa triệu người tị nạn, điều kiện cũng khó khăn dù không có tuyết. Tại một trai tị nạn của Liên hiệp quốc ở Zaatari, mưa lạnh đã biến đất thành bùn và nước đổ vào các lều trại.

Ông Abu Rafaat, một người tị nạn Syria nói:

“Chúng tôi chịu từ thảm họa này sang thảm họa khác. Không có tuyết tại Zaatari, nhưng mưa và lạnh giá cũng tệ hại như vậy. Chúng tôi đang sống trong những hoàn cảnh thê thảm.”

Đây sẽ là mùa đông chiến tranh thứ ba của người tị nạn, và triển vọng tìm được nơi cư ngụ thường xuyên của họ thật mong manh. Tổ chức Ân xá Quốc tế vừa mới đây đã khẩn khoản yêu cầu các quốc gia châu Âu giúp họ có nơi trú ngụ an toàn.

Đối với những người còn lại tại Syria, những lo âu về muà đông ngày càng tăng. Nhiều người tại Damascus có khả năng sống qua mùa đông nhưng họ bày tỏ lo ngại đối với những đồng hương khác.

Ông Ahmed Abdeen, một cư dân Damascus nói:

“Có một số người không thể tìm được dầu hay những thứ đại loại như vậy để sưởi ấm. Và một số người mất hết nhà cửa.”

Chương trình Lương thực Thế giới nói đang phân phối dầu để nấu ăn và sưởi ấm chung quanh thủ đô.

Tuy nhiên đối với những khu vực bị tác động mạnh nhất, chiến tranh và thời tiết đang gây tác hại. Những tổ chức nhân quyền cho biết trẻ em đang bắt đầu chết dần vì lạnh, ngay cả khi mùa đông chưa chính thức bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG