Đường dẫn truy cập

Bão ập vào khu vực người tị nạn Syria tại Libăng


Người tị nạn Syria khiêng nước và bánh mì dưới cơn bão mùa đông ở thành phố Zahle trong thung lũng Bekaa, miền bắc Libăng, ngày 11/12/2013.
Người tị nạn Syria khiêng nước và bánh mì dưới cơn bão mùa đông ở thành phố Zahle trong thung lũng Bekaa, miền bắc Libăng, ngày 11/12/2013.
Một trận bão sớm mùa đông đã mang mưa, tuyết và gió mạnh đến Libăng, chồng chất thêm những nỗi khốn khổ cho khoảng 1,4 triệu người tị nạn Syria tại Libăng. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo tường thuật của các thông tín viên VOA ở Beirut.

Cơn bão có tên là Alexa đã làm nhiệt độ xuống dưới không độ tại miền bắc Libăng và một số khu vực thuộc Thung lũng Bekaa, nơi có rãi rác những vùng định cư không chính thức của người tị nạn.

Những người đàn ông đổ đầy các bao cát để giằng các lều trại và để lốp xe và gạch trên nóc những ngôi nhà tạm làm bằng gỗ để gió khỏi thổi bay đi.

Ông Jined al-Hussein, một người tị nạn Syria nói:

“Ngoài trời mưa lạnh và không có gì cả. Đói, thời tiết lạnh lẽo và bạn có thể thấy là chẳng có gì cả. Tôi có mặt tại đây một tuần lễ, và hiện sống dưới mưa và tuyết và không có ai giúp đỡ chúng tôi gì cả, không có ai cả.”

Tại Libăng, có hơn 835.000 người tị nạn sống trong các lều trại, trong những căn nhà bỏ hoang hay sống với bạn bè hay gia đình. Chính phủ Libăng đã quyết định không cho những người này cư ngụ trong các trại chính thức vì lo ngại người dân địa phương cho rằng những người này sẽ ở lại vĩnh viễn.

Ông Abdel-Karim Ali, một người tị nạn đến từ thành phố Aleppo, nói đây là một tình trạng khốn khổ.

“Chúng tôi không chuẩn bị để đối phó với một trận bão như thế này. Lều bạt bị thổi tung, khiến mưa và tuyết đổ xuống các em bé. Chẳng thà chúng tôi ở lại Syria với đạn pháo còn hơn! Tình trạng đó còn dễ chịu hơn cơn bão này.”

Cục Khí tượng Thủy văn Libăng cho biết bão Alexa sẽ kéo dài đến tối thứ Bảy và nhiệt độ có thể xuống đến trừ 7 độ C tại một số khu vực miền núi Libăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG