Đường dẫn truy cập

Ông Kerry điều trần trước Thượng Viện Mỹ cho chức bộ trưởng ngoại giao


Ông John Kerry điều trần tại trụ sở Quốc hội 24/1/13
Ông John Kerry điều trần tại trụ sở Quốc hội 24/1/13
Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng Viện, John Kerry, đối diện với các bạn đồng viện trong một buổi điều trần phê chuẩn ông làm Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Trong phát biểu mở đầu, nghị sĩ tiểu bang Massachusetts và cũng là cựu ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ phải ổn định khu vực tài chánh trong nước nếu muốn vẫn còn giữ được vị trí lãnh đạo toàn cầu.

Ông Kerry đã phục vụ trong ủy ban này trong toàn bộ 28 năm của ông tại Thượng Viện và giữ chức chủ tịch ủy ban này trong bốn năm qua.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ sắp mãn nhiệm, bà Hillary Clinton đã giới thiệu ông trước ủy ban, và nói rằng ông sẽ đem lại một thành tích lãnh đạo và tinh thần phục vụ.

Khi loan báo đề cử ông Kerry hồi tháng trước, Tổng thống Barack Obama đã nói, là con trai của một viên chức bộ ngoại giao, ông Kerry được các thành viên của Bộ Ngoại Giao kính trọng sâu xa.

Ông Kerry hứa ủng hộ chính sách của chính phủ Obama là giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran bằng đường lối ngoại giao.

Ông Kerry cũng nói ông sẽ giúp yểm trợ một tiến trình hòa giải với phe Taliban do chính phủ Afghanistan lãnh đạo nếu xảy ra, và nếu không, ông sẽ giúp chính phủ Afghanistan ổn định.

Ông Kerry hy vọng Washington có thể thực hiện tiến bộ tại Tây Bán cầu, bằng cách cải thiện quan hệ với Venezuela, Bolivia, và Ecuador, giống như sự thành công mà Hoa Kỳ đã đạt được với Colombia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG