Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama khởi đầu nhiệm kỳ hai


Tổng thống Obama và Ðệ nhất Phu nhân Michelle tại dạ vũ nhậm chức ở thủ đô Washington, ngày 21/1/2013.
Tổng thống Obama và Ðệ nhất Phu nhân Michelle tại dạ vũ nhậm chức ở thủ đô Washington, ngày 21/1/2013.
Giữa lúc người dân Mỹ ăn mừng sự kiện xảy ra mỗi 4 năm một lần, Tổng Thống Obama đánh dấu điểm khởi đầu trong nhiệm kỳ Tổng Thống thứ nhì của ông.

Tổng Thống Obama và phu nhân Michelle Obama là tâm điểm của sự chú ý tại hai buổi dạ vũ nhậm chức đêm hôm qua, kết thúc hai ngày lễ lạc chính thức tại nước Mỹ.

Trước đó trong ngày, Tổng Thống Obama tuyên thệ nhậm chức trước công chúng trên các bậc thềm của điện Capitol, trụ sở quốc hội Hoa Kỳ, trước sự hiện diện của hàng trăm ngàn người.

Trong bài diễn văn nhậm chức, ông Obama nói rằng Hoa Kỳ cần phải thích nghi với những thách thức mới để mỗi công dân có được “một mức độ cơ bản về an ninh và nhân phẩm.”

Bài diễn văn của ông cũng nói đến nỗ lực của Hoa Kỳ ủng hộ cho dân chủ ở nước ngoài.

Ông Obama tuyên bố Hoa Kỳ vẫn tiếp tục là một cột trụ cho những liên minh hùng mạnh trên khắp thế giới. Và người Mỹ sẽ xây dựng lại những định chế nhằm nới rộng khả năng của Hoa Kỳ để quản lý các cuộc khủng hoảng ở nước ngoài. Ông nói không có nước nào có quyền lợi gắn liền với một thế giới hòa bình hơn là quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới. Ông khẳng định Hoa Kỳ sẽ ủng hộ dân chủ tại các khu vực trải dài từ Châu Á tới Châu Phi, cho tới Mỹ Châu và Trung Đông, bởi vì quyền lợi cũng như lương tâm của người Mỹ buộc nhân dân Mỹ phải hành động thay mặt cho những người ước vọng được tự do trên thế giới.

Bài diễn văn của Tổng Thống Obama nhận được sự tán thưởng của khối người rất đông đã bất chấp thời tiết giá lạnh, đổ về thủ đô Washington để tận mắt chứng kiến sự kiện lịch sử này.

Luật pháp của Hoa Kỳ giới hạn các Tổng Thống Mỹ chỉ được phục vụ 2 nhiệm kỳ mà thôi. Trong các cuộc diễu hành mừng Lễ Nhậm Chức hôm qua, Tổng Thống Obama và phu nhân Michelle đã đi bộ một quãng ngắn trước khi đến khán đài để theo dõi những người tham gia các cuộc diễu hành đến từ tất cả 50 tiểu bang của Hoa Kỳ.

Tổng Thống Obama chính thức tuyên thệ nhậm chức hôm Chủ nhật trong một buổi lễ riêng tư tại Tòa Bạch Ốc. Hiến Pháp Hoa Kỳ quy định rằng Tổng Thống phải làm lễ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng Giêng. Nhưng vì ngày này năm nay rơi nhằm ngày Chủ nhật, lễ nhậm chức trước công chúng được dời lại sang ngày thứ Hai.

Phó Tổng Thống Joe Biden cũng tuyên thệ nhậm chức trước công chúng hôm qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG