Đường dẫn truy cập

Ông Biden nhắm vào Trung Quốc với bản ghi nhớ về chống đánh bắt bất hợp pháp


Biểu ngữ về đánh bắt bất hợp pháp.
Biểu ngữ về đánh bắt bất hợp pháp.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 27/6 ký bản ghi nhớ an ninh quốc gia về chống đánh bắt cá bất hợp pháp, một phần trong các nỗ lực cam kết giúp các nước chống lại các vi phạm bị cáo giác, bao gồm cả của Trung Quốc.

Tòa Bạch Ốc nói trong một tuyên bố rằng họ cũng sẽ khởi động một liên minh với Canada và Anh để “có hành động khẩn cấp” nhằm cải thiện việc giám sát, kiểm soát và theo dõi trong cuộc chiến chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Các quan chức Mỹ đã quyết tâm sẽ đưa ra các chính sách nhằm chống lại nạn đánh bắt cá bất hợp pháp, đặc biệt là ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như một phần của việc tăng cường giao tiếp với khu vực để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Một số quốc gia trong khu vực công kích đội tàu đánh cá khổng lồ của Trung Quốc, cho rằng các tàu của Bắc Kinh thường xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý của họ và gây ra thiệt hại về môi trường cũng như thiệt hại về kinh tế.

Các quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo rằng bản ghi nhớ chỉ đạo các cơ quan hướng tới việc “chấm dứt nạn buôn người, bao gồm cả lao động cưỡng bức ... đồng thời thúc đẩy việc sử dụng đại dương an toàn, bền vững.”

Bộ Lao động, Bộ Quốc phòng, Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ và các cơ quan thực thi khác sẽ tham gia với các đối tác tư nhân và nước ngoài để “điều tra các tàu đánh cá và những người điều hành dự kiến sẽ thu hoạch hải sản bằng lao động cưỡng bức”, quan chức này cho biết.

Nỗ lực này không nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào, nhưng quan chức này nói Trung Quốc là một trong những nước vi phạm lớn nhất.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Trung Quốc nói họ là một quốc gia đánh cá có trách nhiệm đã và đang hợp tác quốc tế để ngăn chặn đánh bắt bất hợp pháp và họ đánh bắt trong các đặc khu kinh tế liên quan theo các thỏa thuận song phương.

Đầu tháng 6, Philippines cáo buộc Trung Quốc đánh bắt cá trái phép trong EEZ của họ, một khiếu nại được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ủng hộ.

Lực lượng Tuần duyên Mỹ nói việc đánh bắt bất hợp pháp đã vượt qua cướp biển trở thành mối đe dọa an ninh hàng hải toàn cầu hàng đầu và có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa các quốc gia tranh giành nguồn khai thác cá quá mức.

Điều phối viên chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ Kurt Campbell cho biết vào tháng 5 rằng các quốc gia trong khu vực đang hợp tác để tăng cường các nỗ lực tuần tra và huấn luyện, cũng như chia sẻ công nghệ để theo dõi các tàu đánh bắt cá trái phép.

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG