Đường dẫn truy cập

Công ty Olympus kiện các giới chức quản trị về việc che dấu kế toán


Cựu tổng giám đốc của công ty Olympus Michael Woodford nói chuyện với các phóng viên tại Tokyo, ngày 25/11/2011
Cựu tổng giám đốc của công ty Olympus Michael Woodford nói chuyện với các phóng viên tại Tokyo, ngày 25/11/2011

Đại công ty công nghệ Olympus của Nhật Bản đang kiện chủ tịch và 18 giới chức quản trị cũ và mới của công ty, có dính líu tới một vụ tai tiếng gian lận lớn về kế toán.

Đơn kiện cáo buộc Chủ tịch Shuichi Takayama và các giới chức khác đã dự phần, hoặc có hay biết về âm mưu che dấu sự thất thoát của 1,7 tỉ đôla vì đầu tư thất bại.

Olympus đòi nguyên trưởng ban quản trị Tsuyoshi Kikukawa số tiền bồi thường 47 triệu đôla thiệt hại và đòi một cựu kiểm toán viên và viên phó chủ tịch ít nhất 39 triệu đôla.

Giá chứng khoán của Olympus đã mất đi một nửa kể từ khi vụ tai tiếng bùng ra, khiến công ty đã thành lập 92 năm này có nguy cơ bị đưa ra khỏi danh sách niêm yết trên thị trường chứng khoán Tokyo.

Vụ tai tiếng bị phanh phui năm ngoái khi Chủ tịch công ty lúc đó là ông Michael Woodford nêu nghi vấn về việc công ty mua một hãng chế tạo dụng cụ y khoa của Anh trị giá 2 tỉ đôla.

Số tiền đó bao gồm 687 triệu đôla chi phí về tham vấn, là số tiền trên mức thường lệ cho một cuộc mua bán như vậy.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG