Đường dẫn truy cập

Thế vận hội Sochi tốn kém nhất nhưng tổ chức không tốt nhất


Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) và Bộ trưởng Bộ đặc trách chính sách thể thao, du lich và thanh niên Vitaly Mutko đến thăm làng Olympic Sochi trước khi Thế vận hội 2014 khai mạc
Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) và Bộ trưởng Bộ đặc trách chính sách thể thao, du lich và thanh niên Vitaly Mutko đến thăm làng Olympic Sochi trước khi Thế vận hội 2014 khai mạc
Các nhà tổ chức Thế vận hội mùa Đông tại Nga đang vội vã chỉnh sửa nhiều vấn đề liên hệ đến khách sạn và những cơ sở khác trước buổi khai mạc ngày hôm nay. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke tường thuật rằng một số công nhân nước ngoài nói họ phải làm việc trong những điều kiện vô nhân đạo tại Sochi và rồi bị cho nghỉ việc mà không nhận được khoản tiền công đã được thỏa thuận trước.

Các quan khách nước ngoài đến Sochi gồm có một số nhà lãnh đạo hàng đầu trên thế giới như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon. Những giới chức này nhận được sự tiếp đãi long trọng dành cho thượng khách tại thành phố nghỉ mát này của Nga.

Tuy nhiên những người khác không được vậy.

Thông tín viên Đài VOA Parke Brewer nói các nhà báo đã gặp phải một số vấn đề – trong đó có vấn đề nghiêm trọng nhất là không thể nối mạng Internet. Ông nói thêm như sau:

“Một trong số những vấn đề lớn nhất mà đồng nghiệp của tôi John Speer đã trải qua khi anh đến vào trưa hôm qua - khi anh đến phòng khách sạn thì đã có một người khách khác ở trong phòng rồi, và đây là lần thứ hai tôi nghe chuyện này xảy ra. Có một người khách khác đi một đoạn đường dài mất 23 tiếng đồng hồ. Ông ta đến đây vào lúc 3 giờ sáng và vào phòng thì thấy có một người đàn ông nằm trên giường. Do đó rõ ràng là có một số vấn đề. Tôi nói chuyện với một nữ phóng viên Nga. Cô cho biết là phòng của cô có mấy con chuột chạy quanh. Một đồng nghiệp khác ở phòng đối diện phòng tôi bị kẹt trong phòng sáng ngày hôm qua …”

Phòng vệ sinh đôi không có vách ngăn là trò cười của truyền thông nước ngoài trong nhiều tuần lễ. Trưởng văn phòng Moskova của tờ Washington Post, bà Cathy Lally, đã nhìn thấy loại nhà vệ sinh này tại khách sạn Ekaterininskiy Kvartal nơi bà thuê phòng. Bà nói:

“Cách đây hai tuần lễ, có nhiều câu chuyện liên hệ đến nhà vệ sinh này vì có một nhà vệ sinh tại trung tâm trượt tuyết bắn súng. Người Nga nói ‘ồ, không, không phải như thế này’. Đây chỉ là một nơi những vách ngăn bị gỡ ra vì nơi này được biến thành một phòng chứa vật dụng. Do đó họ nói không có nhiều nhà vệ sinh kép đâu. Nhưng ở đây chúng tôi có một cái.”

Công nhân bảo trì nhà vệ sinh Pavel Osipov nói vách ngăn sẽ được dựng lại:

“Vách ngăn và cửa sẽ được lắp vào ngày mai. Chúng tôi xin lỗi khách của khách sạn vì những sự bất tiện này. Nhà vệ sinh này làm chưa xong.”

Tuy nhiên, những vấn đề một số công nhân nước ngoài giúp xây dựng những cơ sở cho Thế vận hội phải đối mặt thì khó giải quyết hơn. Hơn 120 công nhân đến từ Serbia và Bosnia bị trục xuất ra khỏi nước Nga hồi đầu tháng này. Một số công nhân nói họ không được trả lương hay chỉ nhận được một số tiền công ít hơn con số đã thỏa thuận trước đây. Một công nhân người Bosnia cho biết như sau.

“Tôi nghĩ đã có lệnh là tất cả công nhân nước ngoài phải rời khỏi Sochi vì lý do an ninh cho đến một ngày nào đó, một số người nói là cho đến ngày 5 tháng 1, người khác nói cho đến ngày 15 tháng 1. Người chủ của chúng tôi biết việc này và vì chúng tôi ở lại sau những ngày này, nên họ dùng việc này như một cơ hội để cảnh sát bắt chúng tôi để họ không phải trả tiền công cho chúng tôi.”

Các công nhân cũng nói nơi cư ngụ của họ cũng dưới mức tiêu chuẩn, thường thiếu những tiện nghi căn bản như đèn điện trong phòng.

Moscow đã tiêu khoảng 45 tỉ đô la để tổ chức Thế vận hội mùa Đông tốn tiền nhất trong lịch sử Thế vận hội.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG