Đường dẫn truy cập

Olympic Rio ngày 13: Usain Bolt sẽ tỏa sáng trên đường đua 200m nước rút


Usain Bolt của Jamaica thắng cuộc đua bán kết 200 mét nước rút ở Olympic Rio, 17/8/2016.
Usain Bolt của Jamaica thắng cuộc đua bán kết 200 mét nước rút ở Olympic Rio, 17/8/2016.

Ngôi sao nước rút Usain Bolt của Jamaica sẽ trở lại đường đua của Rio trong ngày hôm nay, thứ Năm 18/8, để bảo vệ danh hiệu không chính thức “người nhanh nhất hành tinh” trong cuộc tranh tài 200 mét nước rút.

Bolt đã thắng cuộc đua này ở London 2012 và đã giành được huy chương vàng 100 mét nước rút ở Rio hồi đầu tuần. Bolt không chỉ muốn thắng cuộc thi này thôi, mà anh còn đang nhắm tới mục tiêu phá kỷ lục do chính anh lập ra cho nội dung này, để trở thành người đầu tiên trên hành tinh chạy 200 mét dưới 19 giây.

Bolt nói sau chiến thắng bán kết: “Tôi chắc chắn đang nghĩ tới việc lập kỷ lục thế giới mới. Rõ ràng tôi đang cảm nhận điều đó. Tôi cần thi đấu thật hiệu quả, nhanh chóng ổn định bước chạy sau vạch xuất phát và thi đấu hoàn hảo.”

Anh nói thêm rằng anh đang cảm nhận cơ hội tốt nhất để có thể chinh phục cự ly này dưới 19 giây nếu được xếp ở đường chạy có số cao, “bởi vì ở đường chạy số thấp hơn, việc đánh vòng cua luôn khó hơn vì không gian chật hẹp hơn.”

Dalilah Muhammad của Mỹ đang nhắm đến chiếc huy chương Olympic 2016 đầu tiên khi tranh tài ở nội dung 400 mét vượt rào.
Dalilah Muhammad của Mỹ đang nhắm đến chiếc huy chương Olympic 2016 đầu tiên khi tranh tài ở nội dung 400 mét vượt rào.

Trên các đường đua khác, Dalilah Muhammad của Mỹ đang nhắm đến chiếc huy chương Olympic 2016 đầu tiên khi nữ vận động viên này tranh tài ở nội dung 400 mét vượt rào. Mohammad đã thi đấu xuất sắc trong cuộc thi bán kết, hơn vận động viên về nhì đến gần trọn một giây.

Muhammad được cho là có nhiều khả năng đoạt huy chương vàng, nhưng cô sẽ gặp sự tranh đua quyết liệt từ các đối thủ mạnh khác, trong đó có Zuzana Hejnova của Cộng hòa Czech và Sara Petersen của Ðan Mạch. Hejnova là đương kim vô địch thế giới.

Mười môn điền kinh phối hợp của nam sẽ tranh tài xong trong ngày hôm nay khi Ashton Eaton của Mỹ đang cố duy trì số điểm cách biệt tương đối khá mà anh đã lập được trong ngày tranh tài thứ nhất hôm qua. Eaton dẫn trước người đứng kế anh với số điểm cách biệt là 121 điểm sau khi anh đạt thành tích cao nhất ở nội dung nhảy xa và chạy 400 mét, và về nhì ở nội dung chạy 100 mét.

Các bộ huy chương điền kinh khác sẽ được trao trong ngày hôm nay còn có môn đẩy tạ nam, và phóng lao nữ.

Alistair and Jonathan Brownlee của Anh đã giành chiến thắng ba môn điền kinh phối hợp ở London 2012
Alistair and Jonathan Brownlee của Anh đã giành chiến thắng ba môn điền kinh phối hợp ở London 2012

Hai anh em Alistair and Jonathan Brownlee của Anh đã giành chiến thắng ba môn điền kinh phối hợp ở London 2012 – Alistair huy chương vàng và Jonathan huy chương đồng – được cho là có nhiều khả năng giữ được thành tích đó tại Rio. Ba môn điền kinh phối hợp sẽ bắt đầu thi đấu sáng nay và kết thúc khoảng 2 giờ đồng hồ sau đó.

Tổng cộng sẽ có 25 bộ huy chương được trao trong ngày tranh tài hôm nay ở Rio de Janeiro, trong đó sẽ có môn bóng chuyền bãi biển nam, vật nữ, khúc côn cầu nam, thuyền buồm, và quyền Anh nam và nữ.

Các diễn biến đáng chú ý trong ngày tranh tài thứ 12 ở Rio, thứ Tư 17/8

Brianna Rollins dẫn đầu đội Team USA của Mỹ lần đầu tiên đoạt toàn bộ huy chương của môn chạy 100 mét vượt rào nữ vào chiều tối hôm thứ Tư 17/8. Rollins về nhất và hai đồng đội về nhì và ba.

Trong cuộc thi chung kết hôm qua, Rollins đã thi đấu lấn át trên đường đua với thành tích thời gian là 12,48 giây. Nia Ali về nhì với thời gian là 12,59 giây và Kristi Castlin về sát nút thứ ba với thời gian là 12,61 giây.

Sau cuộc thi, Rollins thổ lộ rằng cô với hai đồng đội quan hệ như “chị em.”

Rollins nói: “Chúng tôi đã biết nhau mấy năm qua. Tôi thật hân hạnh và có phúc cùng nhau lập được thành tích này.”

Các môn điền kinh nữ đã chiếm phần lớn sự chú ý trong ngày tranh tài hôm qua, trong đó các huy chương được trao cho môn nhảy xa và chạy 200 mét nước rút.

Tianna Bartoletta đoạt huy chương vàng trong trận chung kết nhảy xa.
Tianna Bartoletta đoạt huy chương vàng trong trận chung kết nhảy xa.

Một kết quả bất ngờ xảy ra ở môn nhảy xa khi đương kinh vô địch Brittany Reese của Mỹ đã thua đối thủ đồng hương Tianna Bartoletta. Bartoletta đạt thành tích 7,17 mét để đoạt huy chương vàng, còn Reese phải chấp nhận huy chương bạc sau khi không vượt qua được mức cuối là 7,15 mét.

Ivana Spanovic của Serbia, vận động viên có thành tích cao nhất ở các vòng tranh suất vào chung kết hồi đầu tuần, giành được huy chương đồng với thành tích 7,08 mét.

Elaine Thompson của Jamaica đoạt chiếc huy chương vàng Rio thứ hai sau khi thắng sít sao đương kim vô địch thế giới Dafne Schippers của Hà Lan ở nội dung 200 mét nước rút nữ. Thompson hôm thứ Bảy trước đó đã đoạt được chiếc huy chương vàng của nội dung 100 mét nước rút nữ.

Schippers do có bước xuất phát không tốt nên về đích kém Thompson chỉ 10% của một giây. Schippers đánh đích ở 21,88 giây còn Thompson đánh đích ở 21,78 giây. Torie Bowie của Mỹ được huy chương đồng.

Hạt giống số một thế giới Ma Long của Trung Quốc tại Thế vận hội mùa hè ở Rio de Janeiro, Brazil, 17/8/2016.
Hạt giống số một thế giới Ma Long của Trung Quốc tại Thế vận hội mùa hè ở Rio de Janeiro, Brazil, 17/8/2016.

Trên các sân đấu khác ở Rio, Trung Quốc tiếp tục thống trị môn bóng bàn – giành hết các chức vô địch ở tất cả các nội dung. Hạt giống số một thế giới Ma Long của Trung Quốc và đồng đội Zhang Jike đã thắng đội nam Nhật Bản 3-1, đoạt huy chương vàng đồng đội nam. Trước đó Trung Quốc đã đoạt các chức vô địch đơn nam, đơn nữ và đồng đội nữ. Đội Đức đã thắng Nam Triều Tiên để giành chiếc huy chương đồng.

Ở môn bóng chuyền bãi biển nữ, Laura Ludwig và Kira Walkenhorst của Đức đã đánh bại Bárbara Seixas và Agatha Bednarczuk của nước chủ nhà để lần đầu tiên giành về cho Đức chiếc huy chương vàng của môn này. Trước đó trong trận tranh huy chương đồng, đội bóng chuyền bãi biển nữ thứ hai của Brazil đã thua đội Mỹ của hai vận động viên Kerri Walsh Jennings và April Ross.

Trong các cuộc tranh tài trước đó trong ngày hôm qua, Daniyar Yeleussinov đánh bại Shakhram Giyasov của Uzbekistan để trở thành võ sĩ thứ tư liên tiếp của Kazakhstan đoạt huy chương vàng Olympic môn quyền Anh hạng nhẹ. Yeleussinov, dù mang một vết cắt nặng từ trận bán kết trước đó, nhưng đã sử dụng thành công đòn tay trái để thắng Giyasov với số điểm đồng thuận là 29-28.

Hai võ sĩ Kazakhstan Serik Sapiyev và Bakhyt Sarsekbayev đã giành các huy chương vàng quyền Anh hạng nhẹ của ba kỳ Olympic trước.

Ở môn cầu lông, Tontowi Ahmad và Liliyana Natsir của Indonesia đoạt huy chương vàng đôi nam nữ sau khi đánh thắng Chan Peng Soon và Goh Liu Ying của Malaysia trong trận chung kết. Ahmad và Natsir giành quyền vào đấu trận chung kết hôm qua sau khi đánh thắng cặp đương kim vô địch Olympic Zhang Nan và Zhao Yunlei của Trung Quốc trong trận bán kết.

Đội bóng rổ nam của Mỹ thắng đội Argentina 105-78 để giành quyền vào vòng bán kết.

Ngôi sao Usain Bolt của Jamaica giành quyền vào chung kết ở nội dung 200 mét nước rút nam bằng thành tích thời gian 19,78 giây ở cuộc thi bán kết chiều tối hôm qua. Trước đó “Người nhanh nhất hành tinh” đã đoạt huy chương vàng 100 mét nước rút hôm Chủ nhật. Trong khi đó Justin Gatlin của Mỹ, vận động viên giữ thành tích cao nhất của nội dung 200 mét tính đến thời điểm này trong năm, đã không giành được suất vào chung kết ở Rio.

XS
SM
MD
LG