Đường dẫn truy cập

Michael Phelps giã từ sự nghiệp lẫy lừng sau Thế vận hội Rio


Michael Phelps cho biết anh mãn nguyện với di sản của mình sau Thế vận hội Rio 2016.
Michael Phelps cho biết anh mãn nguyện với di sản của mình sau Thế vận hội Rio 2016.

Huyền thoại bơi lội người Mỹ Michael Phelps mong đợi sẽ dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và trên sân golf sau khi anh tuyên bố giã từ sự nghiệp bơi lội chuyên nghiệp hôm thứ Hai.

Phelps, vận động viên đoạt nhiều huy chương nhất trong lịch sử Olympic với tổng cộng 23 huy chương vàng, cho biết anh mãn nguyện với di sản của mình sau Thế vận hội Rio 2016 và muốn rời môn thể thao này sau kỳ "Thế vận hội tuyệt vời nhất" mà anh đã trải nghiệm. Anh nói:

"Tôi đang ở tại thời điểm tốt nhất có thể với tất cả mọi thứ đang diễn ra trong cuộc đời của tôi. Tôi muốn kết thúc sự nghiệp của mình như thế này đây. Đây là thành tựu đỉnh cao trong sự nghiệp của tôi. Khi tôi quyết định trở lại thi đấu, tôi muốn làm điều đó đúng cách. Tôi muốn thử thách bản thân trong hồ bơi và trong những buổi tập thể lực, tôi muốn xem tôi thực sự có thể làm thêm được gì nữa. Và tôi muốn chuẩn bị theo cách tốt nhất có thể. Nhìn lại hơn hai năm tôi tập luyện, tôi không còn vương vấn điều gì. Bạn biết đấy, tôi có một tương lai mà tôi đang mong chờ ở phía trước."

Phelps sẽ rời Rio với năm huy chương vàng và một huy chương bạc. Sau khi giã từ sự nghiệp, Phelps 31 tuổi dự định sẽ kết hôn với bạn gái của mình, Nicole Johnson, và dành nhiều thời gian với con trai của anh, Boomer.

Anh chia sẻ thêm:

"Tôi rất hào hứng là sắp sửa được chơi golf, cũng khá lâu rồi tôi chưa chơi golf. Tôi đang mong đợi được thư giãn, chơi với mấy con chó, và ra ngoài tắm nắng."

Vận động viên Evgeny Tishchenko của Nga, phải, đấu với Vassiliy Levit của Kazakhstan tại Thế vận hội 2016 ở Rio de Janeiro, Brazil, 15/8/2016.
Vận động viên Evgeny Tishchenko của Nga, phải, đấu với Vassiliy Levit của Kazakhstan tại Thế vận hội 2016 ở Rio de Janeiro, Brazil, 15/8/2016.

Trong ngày thứ Hai, vận động viên Evgeny Tishchenko của Nga giành huy chương vàng Olympic quyền Anh hạng nặng, đánh bại Vassiliy Levit của Kazakhstan trong một trận đấu sít sao tới mức khán giả la ó phản đối quyết định đồng thuận của ban giám khảo.

Levit dường như kiểm soát phần lớn trận đấu, nhưng cả ba giám khảo trao chiến thắng cho Tishchenko với số điểm 29-28.

Ở môn đua xe đạp lòng chảo toàn năng sáu hạng mục của nam, tay đua Elia Viviani của Ý tưởng như mất cơ hội tranh huy chương sau khi bị ngã xe giữa chặng đua, nhưng anh vượt lên giành huy chương vàng trong Nhà đua xe đạp Olympic của Rio.

Ngày thứ Hai cũng chứng kiến những cuộc tranh tài của môn thể dục dụng cụ.

Vận động viên thể dục dụng cụ Mỹ Simone Biles.
Vận động viên thể dục dụng cụ Mỹ Simone Biles.

Vận động viên thể dục dụng cụ Mỹ Simone Biles trượt chân trên cầu thăng bằng và lỗi này đã khiến cô không thể đạt được mục tiêu trở thành nữ vận động viên thể dục dụng cụ đầu tiên giành năm huy chương vàng tại một kỳ Thế vận hội duy nhất. Biles giành huy chương đồng trong phần thi cầu thăng bằng và sẽ nhắm tới huy chương vàng thứ tư của cô trong phần thi thể dục tự do ngày thứ Ba. Sanne Wevers của Hà Lan giành huy chương vàng cho cầu thăng bằng và Laurie Hernandez của Mỹ giành huy chương bạc.

Về phía nam, Ri Se Gwang của Bắc Triều Tiên giành huy chương vàng trong phần thi nhảy chống và Eleftherios Petrounias của Hy Lạp giành huy chương vàng trong phần thi vòng treo.

Ở môn vật cổ điển 130kg, Mijain Lopez Nunez giành huy chương vàng thứ hai cho Cuba tại Thế vận hội 2016, đánh bại Riza Kayaalp của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quán quân điền kinh thế giới Allyson Felix của Mỹ vuột mất huy chương vàng Olympic thứ năm của cô cuối ngày thứ Hai trong trận chung kết chạy 400 mét nữ sau khi Shaunae Miller của Bahamas đổ người qua vạch đích và vượt trước Felix với cách biệt thời gian sít sao.

Felix kết thúc cuộc đua với thời gian 49,51 giây, kém thời gian của Miller 49,44 giây, và giành huy chương bạc. Miller giành huy chương vàng trong khi Shericka Jackson của Jamaica giành huy chương đồng.

David Rushida của Kenya giành huy chương vàng trong cuộc đua 800 mét nam - huy chương vàng thứ hai liên tiếp của anh. Anh vượt qua đối thủ gần nhất của mình chỉ với vài phần mười giây. Taoufik Makhloufi của Algeria giành huy chương bạc với thành tích 1 phút 42,61 giây và Clayton Murphy của Mỹ mang về huy chương đồng với thành tích 1 phút 42,93 giây.

Mỹ hiện đang dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương với 26 huy chương vàng và 75 huy chương tổng cộng. Anh đứng thứ hai với 16 huy chương vàng và 41 huy chương tổng cộng, trong khi Trung Quốc đứng thứ ba với 15 huy chương vàng và 46 huy chương tổng cộng.

XS
SM
MD
LG