Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama giải thích rõ nhận xét về phòng thủ tên lửa


Tổng thống Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev trò chuyện trong cuộc họp song phương tại Hội nghị Thượng đỉnh An toàn Hạt nhân ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 26/3/2012
Tổng thống Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev trò chuyện trong cuộc họp song phương tại Hội nghị Thượng đỉnh An toàn Hạt nhân ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 26/3/2012
  • Vào lúc kết thúc 2 ngày đàm phán tại Seoul, các nhà lãnh đạo của hơn 50 quốc gia đã công bố một thông cáo trong đó:


  • - Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các công cụ đa phương để giải quyết vấn đề an ninh hạt nhân.


  • - Tái khẳng định vai trò của IAEA trong việc tăng cường an ninh hạt nhân.


  • - Nhấn mạnh rằng uranium tinh chế ở mức cao và plutonium tách rời đòi hỏi những biện pháp đề phòng đặc biệt.


  • - Kêu gọi các quốc gia bảo toàn chất liệu hạt nhân trong khi cứu xét các công dụng y khoa, khảo cứu và công nghiệp.


  • - Nhấn mạnh đến sự cần thiết phải duy trì công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khẩn cấp tại các cơ sở hạt nhân.


  • - Nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đề phòng, phát hiện và truy tố việc mua bán hạt nhân bất hợp pháp.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Ba giải thích rõ nhận xét của ông về vấn đề phòng thủ tên lửa với Tổng thống Nga Dmitri Medvedev tình cờ được ghi nhận bởi một máy vi âm đang hoạt động.

Tại hội nghị thượng đỉnh Seoul, Tổng thống Obama nói với Tổng thống Nga là năm nay là năm bầu cử cuối cùng của ông và ông sẽ có nhiều uyển chuyển hơn sau khi ông đắc cử.

Sau đó Tổng thống Obama nói với các phóng viên là Hoa Kỳ đang ở giữa một chiến dịch tranh cử Tổng thống, và Nga vừa mới tổ chức bầu cử và đang chuyển giao quyền hành.

Ông nói môi trường chính trị dao động hiện nay không có lợi cho những cuộc thương thuyết nhạy cảm về phòng thủ tên lửa và kiiểm soát vũ khí.

Đảng Cộng hòa, muốn lấy lại Tòa Bạch Ốc từ tay Tổng thống Obama thuộc đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tháng 11 tới đây, nói không muốn thấy có sự nhượng bộ đối với Nga trong những cuộc thương thảo về vũ khí.

Nga chống lại kế hoạch của Tổng thống Obama về hệ thống phòng thủ tên lửa tại Châu Âu - ý kiến được cựu Tổng thống George W. Bush đề nghị đầu tiên và được Tổng thống Obama điều chỉnh để giải quyết những mối quan ngại của Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG