Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sắp quyết định tương lai của Tướng McChrystal


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang quyết định về việc có nên bãi chức vị tư lệnh tại Afghanistan hay không, sau khi Tướng Stanley McChrystal, và ban nhân viên của ông đưa ra với một ký giả của tạp chí Rolling Stone những lời lẽ xúc phạm tới Tổng thống và các giới chức cấp cao trong chính quyền. Thông tín viên Al Pessin của đài VOA gởi về bài tường trình sau đây từ Ngũ Giác Đài.

Tổng thống Obama đã có hành động hiếm thấy, là triệu tập Tướng McChrystal về họp tại Văn Phòng Bầu Dục sau khi ông đọc bài báo, mà theo lời phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs, đã khiến Tổng thống tức giận.

Tổng thống Obama cho thấy ông đang cân nhắc đến quyết định bãi chức vị tướng lãnh này.

Ông Obama nói: “Bất cứ quyết định nào của tôi liên quan đến Tướng McChrystal hoặc một khía cạnh nào khác của chính sách ở Afghanistan đều hoàn toàn dựa trên cách mà tôi có thể đảm bảo là chúng ta có một chiến lược biện minh cho lòng can đảm và sự hy sinh lớn lao của tất cả các nam nữ quân nhân tại đó và chung cuộc giúp cho đất nước này được an toàn hơn.”

Tổng thống Obama cho rằng bài báo phản ánh sự phán đoán yếu kém của Tướng McChrystal, nhưng ông cho biết muốn nói chuyện với vị tướng này trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Robert Gibbs gọi bài báo là một sai lầm to lớn, đồng thời cho biết “tất cả mọi quyết định đều đang được bàn luận” trong khi Tổng thống cân nhắc xem nên làm thế nào.

Ông Gibbs cho rằng sai lầm của Tướng McChrystal là phát biểu và cho phép nhân viên của mình phát biểu những lời lẽ làm phân tán tư tưởng của đội ngũ an ninh quốc gia tập trung vào nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là đánh bại Taliban và các tổ chức liên hệ tại Afghanistan để các binh sĩ Mỹ có thể khởi sự rút quân về nước vào đúng một năm nữa.

Bài báo trên tạp chí Rolling Stone trích phát biểu của Tướng McChrystal xem thường tầm quan trọng của một cuộc họp với Tổng thống Barack Obama, nhạo báng Phó Tổng thống Joe Biden, và tố cáo đại sứ Karl Eikenberry của Hoa Kỳ tại Afghanistan là lừa dối ông trong một tranh cãi về chính sách.

Tướng McChrystal cũng để yên cho các nhân viên của mình chế nhạo Phó Tổng thống, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống, Tướng về hưu Jim Jones, và đặc sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan và Pakistan là đại sứ Richard Holbrooke.

Tướng McChrystal xin lỗi về bài báo hôm qua, gọi đó là “một sai lầm phản ánh một sự suy xét yếu kém”, đồng thời nói rằng ông hết sức kính trọng Tổng thống và đội ngũ an ninh quốc gia. Hôm qua, ông McChrystal đã gọi điện cho một vài người trong số này.

Một năm trước, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đề cử Tướng McChrystal đảm trách chức vụ tư lệnh và bãi chức nhân vật tiền nhiệm để ông McChrystal vào vị trí này. Lúc đó và nhiều lần sau đó, Bộ trưởng Gates mô tả Tướng McChrystal là người thích hợp cho trọng trách này và nói rằng ông McChrystal có tầm hiểu biết có một không hai về phương sách phức tạp mà Afghanistan cần có để bài trừ các phần tử nổi dậy. Mới tuần trước, Bộ trưởng Gates một lần nữa khen ngợi Tướng McChrystal tại một buổi điều trần ở Thượng viện.

Ông Gates nói: “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có các phương tiện đúng, chiến lược đúng, và tinh thần lãnh đạo đúng. Và đa số các đồng minh và đối tác của chúng tôi nhất trí với chúng tôi rằng mọi việc đang đi đúng hướng.”

Hôm qua, Bộ trưởng Gates đưa ra một thông cáo nói rằng Tướng McChrystal đã phạm phải một sai lầm lớn và đã phán đoán yếu kém, và ông cảm thấy hối tiếc về sự phân tán tư tưởng mà theo lời ông đáng lẽ phải là một sự tập trung cao độ cho các nỗ lực trong cuộc chiến.

Bài báo trên tờ Rolling Stone đã gây ra nhiều suy đoán về việc liệu Tướng McChrystal có nên bị bãi chức hay không. Nhưng Chủ tịch Ủy ban Quan hệ đối ngoại của Thượng Viện, cựu ứng cử viên Tổng thống, Thượng nghị sĩ John Kerry, đưa ra một vài lời lẽ ủng hộ Tướng McChrystal mà người ta nghe thấy được tại Washington hôm qua.

Ông Kerry nói: “Tôi rất kính trọng Tướng McChrystal. Theo tôi, ông ta là một binh sĩ cừ khôi. Và bây giờ là thời điểm quan trọng tại Afghanistan. Như cá nhân tôi được biết, ưu tiên hàng đầu là sứ mạng của chúng ta tại Afghanistan và khả năng tiến tới phía trước một cách có hiệu quả.”

Câu hỏi đặt ra là liệu khả năng lãnh đạo sứ mạng đó của Tướng McChrystal có bị phương hại đến mức không sửa chữa được, xét về khả năng có nhận được sự tôn trọng tại Ngũ Giác Đài, Tòa Bạch Ốc, và ngay trên chiến trường hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG