Đường dẫn truy cập

TT Obama: Dân Libya sắp nắm được tương lai mà họ mong ước


Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ, NATO, và các đối tác khác sẽ tiếp tục giúp bảo vệ nhân dân Libya
Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ, NATO, và các đối tác khác sẽ tiếp tục giúp bảo vệ nhân dân Libya

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng tương lai mà nhân dân Libya xứng đáng được hưởng đang nằm trong tầm tay với, vào lúc chế độ của Moammar Gadhafi kéo dài 42 năm đang đến hồi kết thúc. Tổng thống Obama đã phát biểu như vậy từ đảo Martha's Vineyard trong bang Massachusetts, nơi ông đang nghỉ hè cùng với gia đình. Thông tín viên Dan Robinson của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Trong phát biểu ngày hôm qua, Tổng thống Obama nói rằng tình hình vẫn còn nhiều biến động, song rõ ràng là nhân dân Libya đang sắp nắm được tương lai mà họ mong ước.

Ông Obama nói: Vẫn còn mức độ chưa chắc chắn và vẫn còn những thành phần trong chế độ đề ra một mối đe dọa. Tuy nhiên điều rõ ràng hơn là chế độ Gadhafi đang đến hồi kết cuộc, và tương lai của Libya đang trong tầm tay của nhân dân Libya.

Các Diễn Biến Quan Trọng Của Cuộc Nổi Dậy Libya

  • 15 tháng 2, 2011: Nổi dậy ở thành phố Benghazi được khơi nguồn từ cuộc cách mạng Mùa Xuân A-rập ở Tunisia và Ai Cập.
  • 26 tháng 2, 2011: Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt trừng phạt lên ông Moammar Gadhafi và gia đình, kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra cuộc đàn áp những người nổi dậy.
  • 19 tháng 3, 2011: Được Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm; Hoa Kỳ, Anh và Pháp không kích Libya để chận đà tiến của lực lượng Gadhafi.
  • 26 tháng 3, 2011: Phe nổi dậy chiếm được thành phố quan trọng Ajdabiya.
  • 30 tháng 3, 2011: Ngoại trưởng Moussa Koussa đào thoát sang Anh. Một số giới chức Libya cao cấp khác noi gương.
  • 30 tháng 4, 2011: Tên lửa của NATO giết chết người con út và 3 cháu nội của ông Gadhafi.
  • 7 tháng 6, 2011: Ông Gadhafi tuyên bố trên đài truyền hình sẽ không bao giờ đầu hàng.
  • 27 tháng 6, 2011: Tòa án Hình sự Quốc tế ra trát bắt giam ông Gadhafi, người con trai Seif al-Islam, và Giám đốc tình báo Abdullah al-Senussi, về tội ác chống nhân loại.
  • 15 tháng 7, 2011: Hoa Kỳ công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia là chính phủ hợp pháp của Libya.
  • 28 tháng 7, 2011: Cựu Bộ trưởng Nội vụ Abdel Fattah Younes, chạy sang phe nổi dậy hồi tháng 2 và làm tư lệnh quân sự cho phe này, bị giết chết.
  • 14 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy tuyên bố chiếm được thị trấn chiến lược Zawiyah, nhưng tiếng súng dữ dội vẫn còn.
  • 20 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy mở cuộc tấn công lần đầu tiên vào thủ đô Tripoli, có phối hợp với NATO.

Tổng thống Obama nói rằng ông vừa họp với nhóm cố vấn an ninh quốc gia, và ông cũng vừa điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng các hoạt động ăn mừng trên đường phố ở Libya cho thấy sự theo đuổi nhân phẩm mạnh hơn bất cứ nhà độc tài nào. Nhưng Tổng thống Obama cũng cảnh báo rằng trong lúc chế độ cầm quyền Libya đang sụp đổ, vẫn còn một số thành phần đang đe dọa sẽ kéo dài cuộc giao tranh.

Tổng thống Obama nói: “Mặc dù rõ ràng là chế độ cầm quyền của ông Gadhafi đang kết thúc, ông ta vẫn còn cơ hội để giảm bớt đổ máu thêm bằng cách công khai giao lại quyền lực cho nhân dân Libya và kêu gọi các lực lượng đang còn tiếp tục giao tranh buông vũ khí vì nhân dân Libya.”

Nhìn về tương lai, Tổng thống Obama kêu gọi Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia, gọi tắt là TNC, tiếp tục thực hiện các bước để mang lại một sự chuyển đổi "hòa bình, toàn diện và công bằng." Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ ủng hộ TNC bằng các tài sản của chính phủ Gadhafi đang bị phong tỏa.

Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ, NATO, và các đối tác khác sẽ tiếp tục giúp bảo vệ nhân dân Libya vào lúc những người mà ông gọi là “các thành phần còn lại của chế độ” đang đe dọa nhiều nơi trong nước.

Tổng thống Obama cũng nói với người dân Hoa Kỳ mà ông cho rằng các diễn biến ở Libya mang tầm quan trọng đặc biệt đối với họ và nêu ra sự kiện mấy chục người Mỹ đã bị sát hại trong các hành động khủng bố được chế độ Gadhafi bảo trợ.

Đối với NATO, Tổng thống Obama nói rằng việc can thiệp vào Libya với sự giúp sức của các quốc gia Ả Rập, chứng tỏ đây là một liên minh có năng lực nhất trên thế giới và chứng minh rằng cộng đồng quốc tế có thể đạt được mục tiêu một khi sát cánh bên nhau.

Tổng thống Obama đã gởi tuyên bố sau đây đến cho nhân dân Libya: “Một đại dương ngăn cách chúng ta, nhưng chúng ta kết hợp với nhau trong niềm khao khát cơ bản của con người muốn có tự do, công lý và phẩm cách. Cuộc cách mạng là của các bạn, và các hy sinh của các bạn thật phi thường. Giờ đây điều đất nước Libya mà các bạn đáng được hưởng đang nằm trong tầm tay của các bạn.”

Tổng thống Obama nói rằng mặc dù "những thách thức to lớn" vẫn còn, diễn biến ở Libya mà một sự nhắc nhở rằng "sợ hãi phải nhường chỗ cho hy vọng và sức mạnh của nhân dân tranh đấu giành tự do có thể mang lại một ngày mai tươi sáng hơn".

Các nhân vật chủ chốt trong chính quyền của ông Gadhafi

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG