Đường dẫn truy cập

Con trai ông Gadhafi bác tin phe nổi dậy đã kiểm soát Tripoli


Ông Seif al-Islam đã đích thân tới gặp các nhà báo nước ngoài tại khách sạn Rixos do phe Gadhafi kiểm soát, mặc dù trước đó phe nổi dậy nói rằng ông al-Islam đã bị chiến binh của họ bắt được
Ông Seif al-Islam đã đích thân tới gặp các nhà báo nước ngoài tại khách sạn Rixos do phe Gadhafi kiểm soát, mặc dù trước đó phe nổi dậy nói rằng ông al-Islam đã bị chiến binh của họ bắt được

Giao tranh lại xảy ra ở Tripoli trong lúc con trai ông Gadhafi bác tin cho rằng phe nổi dậy đã kiểm soát thủ đô

Những vụ giao tranh mới đã bùng ra ở thủ đô Tripoli của Libya, vài giờ sau khi ông Seif al-Islam Gadhafi, người con trai từng được xem là người thừa kế lãnh tụ Moammar Gadhafi, xuất hiện trong thành phố và nói rằng chính phủ của cha ông vẫn còn nắm quyền kiểm soát.

Các Diễn Biến Quan Trọng Của Cuộc Nổi Dậy Libya

  • 15 tháng 2, 2011: Nổi dậy ở thành phố Benghazi được khơi nguồn từ cuộc cách mạng Mùa Xuân A-rập ở Tunisia và Ai Cập.
  • 26 tháng 2, 2011: Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt trừng phạt lên ông Moammar Gadhafi và gia đình, kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra cuộc đàn áp những người nổi dậy.
  • 19 tháng 3, 2011: Được Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm; Hoa Kỳ, Anh và Pháp không kích Libya để chận đà tiến của lực lượng Gadhafi.
  • 26 tháng 3, 2011: Phe nổi dậy chiếm được thành phố quan trọng Ajdabiya.
  • 30 tháng 3, 2011: Ngoại trưởng Moussa Koussa đào thoát sang Anh. Một số giới chức Libya cao cấp khác noi gương.
  • 30 tháng 4, 2011: Tên lửa của NATO giết chết người con út và 3 cháu nội của ông Gadhafi.
  • 7 tháng 6, 2011: Ông Gadhafi tuyên bố trên đài truyền hình sẽ không bao giờ đầu hàng.
  • 27 tháng 6, 2011: Tòa án Hình sự Quốc tế ra trát bắt giam ông Gadhafi, người con trai Seif al-Islam, và Giám đốc tình báo Abdullah al-Senussi, về tội ác chống nhân loại.
  • 15 tháng 7, 2011: Hoa Kỳ công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia là chính phủ hợp pháp của Libya.
  • 28 tháng 7, 2011: Cựu Bộ trưởng Nội vụ Abdel Fattah Younes, chạy sang phe nổi dậy hồi tháng 2 và làm tư lệnh quân sự cho phe này, bị giết chết.
  • 14 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy tuyên bố chiếm được thị trấn chiến lược Zawiyah, nhưng tiếng súng dữ dội vẫn còn.
  • 20 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy mở cuộc tấn công lần đầu tiên vào thủ đô Tripoli, có phối hợp với NATO.

Giao tranh ác liệt diễn ra ngày hôm nay gần khu nhà Bab al-Aziziya của ông Gadhafi và những tiếng nổ lớn làm rung chuyển nhiều nơi trong thành phố mà phe nổi dậy nói là họ đã kiểm soát gần hết.

Ông Seif al-Islam đã đích thân tới gặp các nhà báo nước ngoài tại khách sạn Rixos do phe Gadhafi kiểm soát, mặc dù trước đó các nhân vật lãnh đạo phe nổi dậy nói rằng ông đã bị chiến binh của họ bắt được.

Sau đó, ông al-Islam dẫn đầu một đoàn xe chạy qua các khu vực của những người trung thành và hình ảnh trên đài truyền hình cho thấy ông vung tay lên trời trong tiếng hoan hô của những người ủng hộ.

Hôm nay Tòa án Hình sự Quốc tế bác bỏ những nguồn tin nói rằng họ đã xác nhận việc ông Seif al-Islam bị bắt. Họ nói rằng tòa án không hề nhận được thông báo chính thức nào từ Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của phe nổi dậy.

Những nguồn tin trong giới lãnh đạo cao cấp của phe nổi dậy cũng nói rằng một người con trai khác của ông Gadhafi, ông Mohammed Gadhafi, hôm qua đã trốn thoát trong lúc bị giam lỏng ở nhà. Một người con trai thứ ba rõ ràng là còn bị giam và ông Gadhfi hiện chưa rõ ở đâu.

Người đứng đầu hội đồng của phe nổi dậy, ông Mustafa Abdel Jalil, nói rằng ông Gadhafi sẽ được xét xử công bằng nếu bị bắt và “thời khắc chiến thắng thật sự” sẽ là lúc ông Gadhafi bị bắt.

Ông Jalil thừa nhận phe nổi dậy chưa hoàn toàn kiểm soát Tripoli, nơi các lực lượng trung thành với ông Gadhafi giao tranh với phe nổi dậy tại những địa điểm rải rác.

Chiến binh phe nổi dậy nói rằng từ 10% đến 15% thành phố này, kể cả khu nhà Bab al-Aizizya, còn nằm trong tay các lực lượng thân chính phủ.

Trong khi đó, Tổ chức Di dân Quốc tế hôm nay nói rằng giao tranh ở Tripoli buộc họ phải hoãn việc cập bến một chiếc tàu để bắt đầu di tản những di dân mắc kẹt.

Tổ chức này cho biết chiếc tàu, có thể chở 300 người, sẽ đậu tạm ngoài khơi để chờ tình hình an ninh cải thiện.

Các nhân vật chủ chốt trong chính quyền của ông Gadhafi

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG