Đường dẫn truy cập

'Gadhafi ngày càng bị cô lập'


Xe cộ của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gaddafi phát nổ sau cuộc không kích do lực lượng liên minh thực hiện trên một con đường giữa Benghazi và Ajdabiyah, ngày 20/3/2011
Xe cộ của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gaddafi phát nổ sau cuộc không kích do lực lượng liên minh thực hiện trên một con đường giữa Benghazi và Ajdabiyah, ngày 20/3/2011

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama tuyên bố hành động quân sự của Hoa Kỳ và các đối tác quốc tế đã giảm thiểu đáng kể mối đe dọa đối với thường dân ở Libya. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Dan Robinson, ông Tom Donilon hôm qua cho biết các cuộc tấn công của liên minh là bước đầu trong một tiến trình ngày càng cô lập hóa lãnh tụ Moammar Gadhafi của nước này.

Nói chuyện với các phóng viên ở Rio de Janeiro, ông Donilon cho hay dựa vào thông tin của các thành viên trong Hội đồng An ninh Quốc gia Libya, các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của chính phủ Libya đã ngăn chặn được một “tai họa.”

Ông Donilon nói mối đe dọa đối với thành phố Benghazi đang do phe nổi dậy kiểm soát là một động lực chính thúc đẩy việc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết số 19-73 tán thành biện pháp quân sự ở Libya.

Ông Donilon nói: "Điều này đã được xác nhận với chúng tôi qua các cuộc đối thoại mà chúng tôi đã có với nhiều thành phần ở Benghazi, kể cả các đại diện của Hội đồng Quốc gia Libya, là những người đã tiếp xúc với đại diện của chúng tôi và liên lạc viên của chúng tôi, cho thấy rằng trong thực tế các nỗ lực ở đây đã tạo được sự khác biệt thực sự có liên quan đến mối đe dọa đã bao trùm lên Benghazi.”

Ông Donilon nói rằng nghị quyết của Liên Hiệp Quốc chứa các điều khoản quan trọng cho một nỗ lực dài hạn nhằm “trình bày cho ông Gadhafi các chọn lựa và cô lập hóa và ngày càng tạo sức ép lên ông ta.”

Ông Donilon cho hay giai đoạn kế tiếp là chuyển từ việc bảo vệ thường dân và thực thi khu vực cấm bay qua việc chuyển tiếp sự phối hợp của Hoa Kỳ qua sự giám sát của liên minh sẽ diễn ra trong vòng vài ngày nữa.

Hoa Kỳ và các đối tác đã nhấn mạnh rằng sứ mạng của họ không bao gồm việc theo đuổi ông Gadhafi, mặc cù Giám đốc ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ William Gortney đã nói với các phóng viên hôm qua rằng lực lượng đồng minh sẽ không biết liệu nhà lãnh đạo Libya có ở địa điểm phòng vệ mà họ đang nhắm làm mục tiêu hay không.

Cố vấn An ninh Quốc gia đặc trách Thông tin Chiến lược, ông Ben Rhodes cho biết liên minh không nhắm mục tiêu thay đổi chế độ, mặc dầu ông Gadhafi sẽ là bị đặt dưới áp lực dài hạn.

Ông Rhodes nói: “Chúng tôi không hành động để thực thi một một nghị quyết của Hội đồng Bảo an đòi hỏi thay đổi chế độ ở Libya. Chúng tôi hành động để thực thi một nghị quyết có mục tiêu tức thời là bảo vệ thường dân.”

Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ Michael Mullen hôm qua cho hay có thể các cuộc hành quân ở Libya sẽ kết thúc mà ông Moammar Gadhafi vẫn nắm quyền kiểm soát một phần Libya.

Cố vấn An ninh Quốc gia Donilon nói với các phóng viên rằng việc quyết định số phận của ông Gadhafi từ thuộc vào nhân dân Libya trong lúc ông ta đối diện với áp lực ngày càng tăng và “sẽ phải thực hiện một số chọn lựa.”

Các nhận định duy nhất của Tổng thống Obama về tình hình Libya được đưa ra trong bài phát biểu ông đọc tại Rio de Janeiro hôm qua, trong đó ông đề cập đến cuộc tranh đấu của dân chúng ở Trung Đông và Bắc Phi đòi các quyền lợi phổ cập của con người.

Tổng thống Obama nói: “Chúng ta đã thấy dân chúng ở Libya có một lập trường can đảm chống lại một chế độ quyết tâm gây tàn ác đối với dân chúng của chính mình. Khắp khu vực, ta đã thấy giới trẻ đứng lên – một thế hệ mới đòi quyền được tự quyết về tương lai của chính mình.”

Ông Obama lập lại điều ông đã nói ngay từ lúc bắt đầu tình hình bất ổn khắp Trung Đông và Bắc Phi, và nói rằng thay đổi phải được thúc đẩy bởi chính nhân dân các nước có liên quan.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG