Đường dẫn truy cập

TT Obama: Chile là mô hình mẫu của sự chuyển tiếp sang dân chủ


Tổng thống Obama cùng gia đình tới Santiago, Chile, ngày 21/3/2011
Tổng thống Obama cùng gia đình tới Santiago, Chile, ngày 21/3/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã kết thúc chuyến thăm Brazil và đang trên đường tới Chile. Tại đây, ông sẽ hội kiến với Tổng thống Sebastian Piđera.

Tại thủ đô Santiago của Chile, ông Obama dự kiến sẽ thảo luận về hợp tác kinh tế và năng lượng cũng như ứng phó với thảm họa.

Một trận động đất gây chết người đã xảy ra tại Chile hồi năm ngoái. Hai nhà lãnh đạo dự trù cũng sẽ có một cuộc họp báo chung.

Theo kế hoạch, cuối ngày hôm nay, Tổng thống Mỹ và Ðệ nhất phu nhân Michelle sẽ dự yến tiệc chính thức do Tổng thống Pidera khoản đãi tại Dinh La Moneda.

Ông Obama dự trù sẽ tán dương sự chuyển tiếp ở Chile từ một thể chế do quân đội cai trị sang chế độ dân chủ như một mô hình mẫu cho các nước khác trên khắp thế giới.

Hôm qua tại Rio de Janeiro của Brazil, ông Obama đã đưa ra nhận định tương tự. Ông nêu lên đó là một điển hình cho thấy một chế độ độc tài có thể trở thành một nền dân chủ lớn mạnh như thế nào.

Rio là nơi diễn ra các cuộc biểu tình hồi năm 1984 dẫn tới sự sụp đổ của chế độ cai trị độc tài đàn áp của quân đội kéo dài suốt 20 năm.

Tổng thống Mỹ nói rằng Brazil đã chứng tỏ cho thế giới Ả Rập và các nước khác thấy rằng các cuộc nổi dậy của quần chúng từ trên đường phố có thể chuyển hóa một đất nước và cả thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG