Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đến Brazil


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại Brasilia, ngày 19/3/2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại Brasilia, ngày 19/3/2011

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gặp Tổng Thống Brazil Dilma Rousseff để thảo luận vấn đề hợp tác kinh tế.

Tổng Thống Obama đã đến Brazil hôm qua. Đây là chặng dừng chân đầu tiên của chuyến đi 5 ngày của nhà lãnh đạo Mỹ đến thăm 3 nước Châu Mỹ La tinh.

Chuyến đi này được thực hiện trong khi diễn ra hành động quân sự quốc tế nhằm mục đích cản trở cuộc tấn công của lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi chống những người nổi dậy chống chính phủ Libya.

Tổng Thống Obama nói ông và tân Tổng Thống Brazil tin rằng chuyến đi của ông lần này là một “cơ hội lịch sử” để đặt hai nước dân chủ lớn nhất tại Tây bán cầu, trên con đường hướng tới hợp tác sâu rộng hơn.

Tổng Thống Rousseff kêu gọi nên cân bằng hơn nữa các quan hệ thương mại, và tăng cường các nỗ lực hỗn hợp trong các lĩnh vực công nghệ và nghiên cứu.

Tòa Bạch Ốc nói hai nhà lãnh đạo đã lên tiếng hoan nghênh một loạt thỏa thuận song phương, kể cả một thỏa thuận thương mại và hợp tác kinh tế, và hàng không.

Trong khi ca ngợi sự kiện Brazil ngày càng nổi bật hơn trên sân khấu quốc tế, nhà lãnh đạo Mỹ không lên tiếng hậu thuẫn nỗ lực vận động của Brazil để được một ghế thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Tổng Thống Obama cho biết ông đã thảo luận với Tổng Thống Rousseff về các nỗ lực của các nước đồng minh, kể cả Hoa Kỳ và các chính quyền Ả Rập nhằm áp đặt một khu cấm bay trên không phận Libya.

Brazil đã bỏ phiếu trắng trong cuộc biểu quyết tại Liên hiệp quốc hồi tuần trước, chấp thuận hành động quân sự chống các lực lượng của lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG