Đường dẫn truy cập

Tổ chức ChinaAid: Luật sư Trần Quang Thành đang được Mỹ bảo vệ


Luật sư mù bất đồng chính kiến Trung Quốc Trần Quang Thành
Luật sư mù bất đồng chính kiến Trung Quốc Trần Quang Thành

Một tổ chức nhân quyền Trung Quốc có trụ sở ở Mỹ nói rằng người mù bất đồng chính kiến Trung Quốc Trần Quang Thành đang được Hoa Kỳ bảo vệ và các giới chức của Hoa Kỳ và Trung Quốc đang đàm phán với nhau.

Tổ chức ChinaAid cho biết như thế trong thông cáo phổ biến hôm nay, tuy không cho biết thêm chi tiết. Chủ tịch ChinaAid, ông Bob Fu, người từng tham gia phong trào dân chủ Thiên An Môn, nói rằng vụ việc của ông Trần Quang Thành là “cao điểm của ngoại giao nhân quyền của Hoa Kỳ.”

Hôm qua, ChinaAid nói rằng ông Trần được an toàn và đang ở một nơi cách xa làng quê của ông.

Cũng trong ngày hôm qua, Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm về số phận của ông Trần Quang Thành, nhưng từ chối bình luận về vấn đề ông này đang ở đâu trong lúc có tin nói rằng ông đã chạy vào sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh.

Ông Trần đã trốn khỏi một ngôi làng ở tỉnh Sơn Đông hôm chủ nhật, nhưng đến thứ Năm giới hữu trách mới phát giác việc này. Hiện chưa rõ ông đã đi đâu, nhưng ngày hôm qua nhà tranh đấu nhân quyền Hồ Giai, bạn của ông Trần, cho biết ông tin là ông Trần đã vào được sứ quán Mỹ.

Các nhà ngoại giao Mỹ ở đó từ chối bình luận về việc này và một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng ông ấy không biết gì về những tin tức này.

Việc này diễn ra trong lúc Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chánh Timothy Geithner sắp sửa đến Bắc Kinh để tham dự một hội nghị định kỳ.

Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày hôm nay về hội nghị cấp cao Mỹ-Trung, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải nói rằng ông không có thông tin nào về trường hợp ông Trần Quang Thành.

Tại Washington, dân biểu Cộng hòa Chris Smith nói với đài VOA rằng ông cảm thấy nhẹ nhõm khi biết là ông Trần Quang Thành đã trốn thoát. Ông Smith là chủ tịch của một ủy ban về Trung Quốc mà các thành viên gồm có các dân biểu nghị sĩ quốc hội và những người được tổng thống chỉ định. Ông Smith đã bày tỏ quan tâm về sự an toàn của thân nhân và những người ủng hộ ông Trần ở Trung Quốc.

Một thân nhân của ông Trần cho đài VOA biết rằng có rất nhiều cảnh sát, kể cả cảnh sát vũ trang, đã kéo đến làng Đông Thi Cốc của ông.

Các tổ chức nhân quyền cũng đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc bảo vệ an toàn cho gia đình của ông Trần.

Trong đoạn video phổ biến ngày hôm qua trên internet, ông Trần đã trình bày chi tiết về những vụ ngược đãi, hành hạ mà ông và gia đình ông đã phải trải qua trong 18 tháng bị giam lỏng. Ông cũng kêu gọi Thủ tướng Ôn Gia Bảo điều tra về những vụ vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG