Đường dẫn truy cập

TT Obama hy vọng nhưng dè dặt về việc dầu ngưng tràn


Hình ảnh của BP theo dõi cuộc thử nghiệm cho thấy dầu đã hoàn toàn ngưng tràn ra biển, 15/7/2010
Hình ảnh của BP theo dõi cuộc thử nghiệm cho thấy dầu đã hoàn toàn ngưng tràn ra biển, 15/7/2010

Tổng thống Barack Obama đã mô tả tuyên bố của BP rằng dầu đã tạm thời ngưng trào ra Vịnh Mexico từ giếng dầu của Deepwater Horizon là một dấu hiệu tích cực. Thông tín viên VOA Dan Robinson tường trình từ Tòa Bạch Ốc, nơi Tổng thống đã đưa nhận định ngắn gọn sau khi trở về từ Michigan.

Hình ảnh video quay giếng dầu Deepwater Horizon ở sâu dưới Vịnh Mexico cho thấy một nắp chặn mới chặt hơn được BP lắp đặt đã ngăn được dòng dầu tràn ra biển.

Sau khi đưa ra một công bố chính về việc Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật cải cách toàn bộ hệ thống tài chính, Tổng thống đã đáp lại như sau khi được hỏi về diễn tiến của vụ tràn dầu.

"Tôi nghĩ đây là một dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên chúng ta vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm. Tôi sẽ có nhiều thông tin để nói hơn vào ngày mai.”

Có thể hiểu được tại sao Tổng thống lại thận trọng đối với tuyên bố của BP ngày hôm qua về hoạt động của họ ở vùng Vịnh.

BP cho biết mặc dù họ hy vọng dầu sẽ không tràn ra trong thời gian tiến hành thử nghiệm tình trạng áp lực, nhưng họ nói thêm rằng hoạt động này cũng không thể bảo đảm rằng việc dầu ngưng tràn trong thời gian thử nghiệm có nghĩa là dầu và khí sẽ ngưng tràn vĩnh viễn.

Nếu việc gắn nắp chặn mới của BP thành công trong việc ngăn dầu tràn, thì đây sẽ là tin vui nhất đối với người dân ở các bang vùng Vịnh đang chật vật đối phó với sự tàn phá về môi trường và kinh tế từ ba tháng nay.

Đó cũng là tin vui đối với Tổng thống Obama, người đã phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt rằng chính quyền của ông đã chậm trễ trong việc đối phó với vụ nổ dàn khoan dầu Deepwater Horizon hôm 20 tháng Tư làm 11 người thiệt mạng.

Tổng thống đã nói rõ rằng ông dự định sẽ tiếp tục gây áp lực đối với BP để họ hoàn thành nghĩa vụ bồi thường cho các cư dân ở vùng Vịnh bằng ngân khoản 20 tỷ đôla mà họ đã thương lượng với chính quyền của ông, và tiếp tục chi trả cho các hoạt động dọn dẹp và khống chế dầu tràn.

Vẫn chưa rõ liệu thành công trong việc ngăn chặn dầu tràn vào vùng Vịnh có củng cố được vị thế chính trị của Tổng thống trong những tháng tới hay không, sau khi số người ủng hộ việc giải quyết thảm họa của ông trong cuộc thăm dò mới đây đã giảm sút.

Tổng thống cũng phải tiếp tục đối mặt với áp lực từ các chính trị gia tại các bang vùng Vịnh về qui định mới được loan báo trong tuần này, trong đó yêu cầu các công ty ngưng khoan dầu dưới biển sâu trong vòng 6 tháng. Ông Obama nói rằng đó là điều cần thiết vì hiện chưa rõ mức độ an toàn đối với hoạt động này sau thảm họa dàn khoan Deepwater Horizon.

Quốc hội Hoa Kỳ vẫn tiếp tục thực hiện các thủ tục để thay đổi một cách sâu rộng các luật lệ hiện hành của Hoa Kỳ về hoạt động khoan dầu ngoài khơi, trong đó có việc áp đặt các qui định bảo vệ môi trường mới và một số các dự luật đang chờ được giải quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG