Đường dẫn truy cập

BP can dự vào cuộc vận động trả tự do cho kẻ đánh bom ở Lockerbie?


Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ Philip Crowley nói rằng các giới chức có chung quan tâm với các Thượng nghị sĩ nêu lên vấn đề này
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ Philip Crowley nói rằng các giới chức có chung quan tâm với các Thượng nghị sĩ nêu lên vấn đề này

Hoa kỳ đang cứu xét xem có nên điều tra để xác định liệu tập đoàn dầu khí BP có vận động chính phủ Anh để trả tự do cho kẻ đã bị kết tội đánh bom chiếc phi cơ trên vùng trời Lockerbie, để đổi lấy một thỏa thuận làm ăn với Libya hay không.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ Philip Crowley hôm thứ Năm nói rằng các giới chức có chung quan tâm của 4 Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Dân Chủ, gồm bà Kirsten Gillibrand, và các ông Frank Lautenberg, Robert Menendez và Charles Schumer.

Bốn Thượng nghị sĩ đã gửi thư cho Ngoại trưởng Clinton để đòi mở một cuộc điều tra vụ việc này.

Trong thư, họ nói rằng vụ tràn dầu tại vùng Vịnh Mexico chứng tỏ là công ty BP sẵn sàng đặt “lợi lộc lên trên quyền lợi của người dân.”

Hồi năm ngoái, Scotland trả tự do cho thủ phạm vụ đánh bom tại Lockerbie, Abdel Baset al-Megrahi, viện lý do nhân đạo sau khi bác sĩ của ông ta xác nhận ông bị ung thư và chỉ còn sống được vài tháng.

Ông Crowley nói Hoa kỳ tỏ ra bực dọc về sự kiện kẻ tội phạm này hiện vẫn sống tự do tại Tripoli.

Hôm thứ Năm, Đại sứ Anh tại Hoa Kỳ Nigel Sheinwald nói rằng tân chính phủ Anh của đảng Bảo Thủ dưới quyền Thủ tướng David Cameron tin rằng trả tự do cho al-Megrahi là một sai lầm.

BP thừa nhận đã hối thúc chính phủ Anh chấp nhận một thỏa thuận chuyển giao tù nhân với Libya để được giữ một hợp đồng khoan dầu trị giá 900 triệu đôla với Libya.

Nhưng BP nhấn mạnh họ không hề đề cập đến al-Megrahi, vốn là một ca riêng biệt, không dính líu đến các vụ chuyển giao tù nhân được thương thuyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG