Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh G8 diễn ra ở Pháp


Từ trái: Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Hội nghị thượng đỉnh G8 ở Deauville, ngày 26/5/2011
Từ trái: Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Hội nghị thượng đỉnh G8 ở Deauville, ngày 26/5/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và các nhà lãnh đạo thế giới khác hôm nay tề tựu tại Pháp, để dự hội nghị thượng đỉnh G8, tập trung thảo luận một loạt các vấn đề toàn cầu trong đó có cuộc khủng hoảng hạt nhân của Nhật Bản, kinh tế thế giới và các cuộc nổi dậy của dân chúng ở các nước Ả rập.

Tổng thống Obama dự kiến sẽ nhân hội nghị này tăng cường lời kêu gọi ủng hộ các cải cách kinh tế và chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi.

Tổng thống Obama đã gặp Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày hôm nay bên lề hội nghị thượng đỉnh.

Ông Obama nói rằng hai nước đã đồng ý hợp tác giải quyết vấn đề gây tranh cãi liên quan tới kế hoạch của Mỹ xây một lá chắn phòng thủ phi đạn ở Trung và Đông Ấu. Tổng thống Obama nói rằng họ cam kết sẽ hợp tác tìm một cách tiếp cận ‘thích hợp với các nhu cầu an ninh của cả hai nước’.

Phát biểu với các phóng viên bên cạnh ông Obama, Tổng thống Nga nói rằng vấn đề phòng thủ phi đạn sẽ được giải quyết bởi các chính trị gia tương lai, nhưng nói rằng ông và ông Obama có thể đặt nền móng ngay từ bây giờ.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận nỗ lực gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới của Nga.

Tổng thống Obama nói rằng sự tham gia của Nga sẽ tốt cho nền kinh tế và bày tỏ lạc quan rằng điều này có thể sẽ được giải quyết.

Tổng thống Nga cũng thông báo với người đồng nhiệm Pháp Nicolas Sarkozy về thỏa thuận, theo đó Pháp bán bốn tàu chiến cho Nga. Hai nhà lãnh đạo nói với các phóng viên tại hội nghị G8 rằng thỏa thuận này sẽ được ký trong vòng hai tuần.

Theo thỏa thuận này, hai tàu chở trực thăng hạng Mistral sẽ được sản xuất ở Pháp và hai tàu còn lại ở Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG