Đường dẫn truy cập

TT Mỹ gặp Chủ tịch TQ và Thủ tướng Đức tại hội nghị thượng đỉnh G-20


Tổng thống Mỹ Barack Obama tại tiệc chiêu đãi dành cho Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Seoul, Hàn Quốc, Thứ Năm 11/11/2010
Tổng thống Mỹ Barack Obama tại tiệc chiêu đãi dành cho Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Seoul, Hàn Quốc, Thứ Năm 11/11/2010

Các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế tiên tiến và đang phát triển trong khối G-20 sẽ mở các cuộc họp trong ngày mai là ngày cuối của hội nghị thượng đỉnh tại Seoul. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Dan Robinson, Tổng thống Barack Obama đã mở những cuộc hội đàm về nhiều vấn đề trước hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Trong các nhận định vắn tắt trước cuộc họp, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã không đề cập cụ thể đến vụ tranh chấp về các chính sách tiền tệ của Bắc Kinh, một vấn đề lớn giữa cả hai nước lẫn toàn khối G-20.

Tổng thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ và Trung Quốc đang đạt được tiến bộ đáng kể về một loạt các vấn đề, và có nghĩa vụ đặc biệt phải bảo đảm sự tăng trưởng thăng bằng và bền vững. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Hoa Kỳ để gia tăng đối thoại và hợp tác.

Các chi tiết khác xuất hiện sau đó từ phía các giới chức Hoa Kỳ. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs cho biết vấn đề tiền tệ cho đến nay chiếm phần lớn cuộc họp.

Trung Quốc đã bị chỉ trích là giữ giá đồng nguyên ở mức thấp một cách giả tạo so với đồng đôla và các chỉ tệ khác trong nỗ lực hỗ trợ cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Trước hội nghị thượng đỉnh G-20, các giới chức Hoa Kỳ đã nhấn mạnh rằng vụ tranh chấp về chính sách tiền tệ của Trung Quốc sẽ không được giải quyết tại Seoul và sẽ đòi hỏi thêm các nỗ lực với Bắc Kinh.

Trong một cuộc họp báo với Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak, ông Obama nhắc lại mối quan ngại của ông về vụ tranh chấp đó, tuy không nêu danh cụ thể Trung Quốc.

Tổng thống Obama nói: "Nếu cá nhân các nước có những tập tục nhắm mục đích tăng cường xuất khẩu bất kể lợi ích của các nước khác, thì sự kiện ấy có thể góp phần vào những vấn đề thay vì giải quyết chúng."

Thứ trưởng Bộ Tài chính đặc trách Quốc tế vụ, ông Lael Brainard, cho biết Tổng thống Obama đã nêu ra tầm quan trọng của việc Trung Quốc tiếp tục có biện pháp thay đổi tỷ giá hối đoái cho phủ hợp với các nguyên tắc thị trưởng, trong khi nhà lãnh đạo Trung Quốc lập lại sự cam kết mạnh mẽ đối với một chế độ tỷ giá linh động đã đề ra hồi tháng 6 và tiến bộ đạt được kể từ khi đó.

Về những vấn đề khác, ông Jeff Bader thuộc vụ châu Á trong Hội đồng An ninh Quốc gia nói rằng hai bên cũng thảo luận các vấn đề Bắc Triều Tiên, Iran, Sudan cũng như vấn đề nhân quyền.

Ông Bader cho biết Tổng thống Obama đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của quyền tự do phát biểu và nêu lên hy vọng rằng những người đang bị tù vì các hành động tranh đấu chính trị sẽ được phóng thích.

Các nhận định của ông Bader không cho thấy liệu tổng thống có đề cập cụ thể đến trường hợp của ông Lưu Hiểu Ba, nhân vật bất đồng chính kiến bị ở tù vừa được trao giải Nobel hòa bình hay không.

Về vấn đề Sudan, ông Bader cho hay ông Obama đã hối thúc Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vận dụng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Sudan để giúp bảo đảm rằng các cuộc trưng cầu dân ý vào tháng giêng tới mang tính công bằng và diễn ra theo đúng lịch đã định.

Trước cuộc họp, Tổng thống Hoa Kỳ nói trong khi hai trong số các nền kinh tế lớn nhất thế giới là Hoa Kỳ và Đức phải bảo đảm là vận động cho một sự tăng trưởng thăng bằng và bền vững. Bà Merkel nói về sự cần thiết phải gửi đi một tín hiệu tốt về tăng trưởng toàn cầu.

Các nhà lãnh đạo 20 nền kinh tế hàng đầu sẽ mở thêm các cuộc họp vào ngày mai thứ sáu. Mục tiêu của họ là xây dựng một sự đồng thuận về các phương sách cải thiện tăng trưởng kinh tế toàn cầu và giảm thiểu tình trạng bảo hộ mậu dịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG