Đường dẫn truy cập

Obama chỉ trích các công ty dầu về việc giá dầu tăng


Tổng thống Obama trình bày về chính sách năng lượng của ông hôm 1/3/12, tại Nashua, New Hampshire
Tổng thống Obama trình bày về chính sách năng lượng của ông hôm 1/3/12, tại Nashua, New Hampshire

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama chỉ trích các công ty dầu và khí đốt, khi nói rằng họ lợi dụng ngay cả khi người tiêu dùng phải trả giá cao cho việc lái xe và sưởi ấm nhà.

Hôm thứ Năm, Tổng Thống Obama đã yêu cầu các nhà lập pháp chấm dứt ngân khoản trợ cấp cho công nghiệp dầu và khí đốt lên tới bốn tỉ đô la, và nói rằng các công ty này kiếm được lợi nhuận kỷ lục mặc dầu tình trạng bất ổn tại vùng Trung Đông đã khiến giá dầu tăng cao kỷ lục.

Ông cũng đáp lại các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng Hòa, những người tố cáo ông là bóp nghẹt việc sản xuất dầu và khí đốt tại quốc nội, khi nói trước một cử tọa ở tiểu bang New Hampshire rằng, “bất cứ ai nói với bạn rằng ta có thể tự khoan dầu để giải quyết những khó khăn hiện nay tức là họ không biết về điều gì đang nói hoặc không nói thật với bạn.”

Giá nhiên liệu đã tăng vọt trong những tuần lễ mới đây và e rằng sẽ còn cao hơn nữa khi mùa hè tới gần tức là dịp dân chúng trên khắp nước sẽ lái xe nhiều hơn.

Ông Obama nói rằng kể từ khi lên nhậm chức sự lệ thuộc của Mỹ vào dầu hỏa của nước ngoài đã sụt giảm mỗi năm. Ông nói rằng chính phủ của ông đã mở nhiều triệu mẫu đất cho việc thăm dò dầu khí nhưng Hoa Kỳ cũng còn theo đuổi những kỹ thuật năng lượng sạch như các ngành năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Các ứng cử viên Tổng Thống Đảng Cộng Hòa đã chỉ trích ông Obama về việc không cho xây dựng đường ống dẫn dầu từ Canada đi qua nhiều nơi ở Hoa Kỳ.

Nhưng hồi đầu tuần này, Tòa Bạch Ốc đã hoan nghênh một đề nghị mới của công ty TransCanada, để xây dựng một phần đường ống dẫn dầu này qua khu vực miền nam Hoa Kỳ khi xí nghiệp này tiếp tục tìm cách xây dựng một đường ống dài hơn nhiều để nối với khu khai thác dầu ở Alberta.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG