Đường dẫn truy cập

TT Obama đi thăm khu vực khảo cổ của Jordan vào cuối chuyến đi Trung Đông


Tổng thống Mỹ Barack Obama đi thăm thành phố cổ Petra nổi tiếng của Jordan, 23/3/2013
Tổng thống Mỹ Barack Obama đi thăm thành phố cổ Petra nổi tiếng của Jordan, 23/3/2013
Kết thúc chuyến đi Trung Đông, Tổng thống Barack Obama đã đến thăm một trong những khu vực khảo cổ nổi tiếng nhất trên thế giới. Thông tín viên Đài VOA tại Tòa Bạch Ốc Dan Robinson tường trình từ Petra, Jordan.

Tổng thống Obama đi trên chiếc Marine One, máy bay trực thăng của Tổng thống được mang theo trong chuyến đi Trung Đông của ông, đến Petra cách thủ đô Jordan 55 phút bay về phía nam.

Petra tiếng Hy Lạp có nghĩa là đá. Khu vực này nổi tiếng do những cấu trúc cổ gây ấn tượng sâu sắc, được khoét sâu vào đá cứng bởi những người Nabatean để làm thủ đô cách đây khoảng 2.000 năm.

Petra được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1985 và chỉ được thế giới phương Tây biết đến trong năm 1812 khi được một nhà thám hiểm người Thụy Sĩ phát hiện. Địa điểm này được dùng trong một cảnh nổi tiếng của phim Indiana Jones.

Những hướng dẫn viên du lịch Jordan cho biết là phải mất ít nhất một ngày hay hơn nữa để đi thăm Petra. Tổng thống Obama chỉ có một vài tiếng đồng hồ.

Petra đóng cửa không cho các du khách khác đến thăm khi Tổng thống Obama được hướng dẫn đặc biệt thăm khu vực này. Người hướng dẫn Tổng thống là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phương Đông Hoa Kỳ, trung tâm này là một trong những tổ chức có liên hệ đến việc khai quật và bảo tồn Petra. An ninh cũng được bảo vệ chặt chẽ. Máy bay trực thăng của Jordan bay trên trời và binh sĩ Jordan đứng dọc theo các con đường.

Chuyến đi của Tổng thống Obama đến Trung Đông mặt khác còn phải đối phó với vấn đề chiến tranh và hòa bình, bao gồm nỗ lực của Tổng thống đi những bước đầu tiên với hy vọng có thể đưa đến tái tục các cuộc thảo luận trực tiếp giữa Israel và Palestine.

Tại thành phố Ramallah thuộc Bờ Tây bị Israel chiếm đóng, Tổng thống Obama giải thích lý do tại sao Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nên ngồi lại với Israel mà không có điều kiện tiên quyết.

Trong một bài diễn văn quan trọng đọc tại Jerusalem, Tổng thống nói với những người trẻ Israel là một tương lai hòa bình và ổn định của Israel tùy thuộc vào áp lực của họ đối với những nhà lãnh đạo chính trị về một giải pháp hai quốc gia.

Tại Jordan, Tổng thống Obama và Vua Abdullah thảo luận về tình hình ngày càng tệ hại tại Syria, làn sóng các người tị nạn, và những cải cách chính trị và kinh tế nền quân chủ Jordan đang tiến hành một cách thận trọng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG