Đường dẫn truy cập

TT Obama thăm các nhà máy xe hơi, nêu rõ sự hồi phục của công nghiệp này


Hôm thứ Sáu, TT Obama thăm 2 nhà máy sản xuất xe hơi gần Detroit, bang Michigan.

Từ bờ vực sụp đổ khi Tổng thống Obama lên cầm quyền khiến chính phủ buộc lòng phải can thiệp để cứu nguy 2 công ty General Motors và Chrysler, ngành công nghiệp xe hơi đã tiến triển đều đặn.

Chính quyền Obama đã nêu lên những con số thống kê cho thấy sau khi mất đi một con số lớn công ăn việc làm do cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ, mức tăng trưởng của ngành công nghiệp xe hơi đã quay trở lại chiều hướng thuận lợi, mạnh nhất từ hơn 1 thập niên nay, tạo thêm được 55.000 việc làm kể từ giữa năm 2009.

Tổng thống đã được đón tiếp tại nhà máy ráp xe hơi Chrysler Jefferson, nơi công ty thuê mướn hơn 2.800 công nhân.

Thay vì chỉ cấp tiền để cứu nguy các công ty xe hơi, hoặc không làm gì cả để mặc cho các công ty xe hơi thua lỗ sụp đổ, Tổng thống Obama đã nói là ông chọn để cho các công nhân, giới quản trị, và các nghiệp đoàn một cơ hội để tái tổ chức và tạo được tính cạnh tranh nhiều hơn. Ông nói:

"Tôi đã đặt niềm tin đó vào quí vị, và tất cả các công nhân ngành xe hơi, và quí vị đã chứng tỏ được lòng tin đó của tôi. Sự kiện chúng ta đang đứng nơi nhà máy tối tân này ngày hôm nay là một tuyên ngôn cho những quyết định mà chúng ta đã đưa ra và những hy sinh mà quí vị và vô số những người có liên hệ đến ngành công nghiệp này và quốc gia này đã sẵn lòng chấp nhận."

Sau đó, Tổng thống đã đi thăm trung tâm lắp ráp xe hơi Hamtramck của công ty General Motors tại Detroit, sản xuất loại xe Chevrolet Volt, loại xe vừa chạy xăng vừa chạy điện.

Với cái giá 41.000 đô la một chiếc, người ta vẫn còn phải chờ xem người Mỹ sẽ có chọn mua xe Volt này hay là loại xe của các hãng khác, như xe “Leaf” của công ty Nissan, chạy toàn bằng điện.

Các chuyến đi của Tổng thống Obama đến Detroit, và chuyến đi khác nữa đến một nhà máy của công ty Ford trong tuần tới tại Chicago nhắm đến 2 mục đích.

Thứ nhất là để khích lệ một ngành công nghiệp sinh tử cho sự hồi phục kinh tế, và thứ nhì là một diễn đàn cho Tổng thống khi ông phát khởi cuộc vận động cho các thành viên đảng Dân chủ tại Quốc hội trước cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ vào tháng 11 năm nay.

Trong nhận định đưa ra hôm thứ Sáu,Tổng thống Obama nhắm vào những đề nghị của những người mà ông gọi là chỉ muốn nói “không,” ám chỉ một số những nhân vật đối lập thuộc đảng Cộng Hòa đoan quyết rằng cần phải để cho các công ty xe hơi sụp đổ. Ông nói tiếp:

"Họ nói là chúng ta cần phải để mặc cho những công việc đó mất đi. Tôi ước mong họ có mặt ở đây hôm nay và thấy những gì diễn ra ở nhà máy này và nói chuyện với các công nhân hãnh diện khi sản xuất được một loại xe hàng đầu. Tôi không nghĩ là họ muốn gặp mặt quí vị và nói rằng bỏ tiền cứu nguy ngành xe hơi Mỹ là một đầu tư tệ hại."

Trong lúc ông Obama nói rằng cần phải có thêm công ăn việc làm để vực dậy ngành công nghiệp xe hơi, ông cũng nói thẳng với các công nhân ngành này tại Detroit rằng trong lúc công nghiệp này đang lấy lại sức mạnh, những công việc trong ngành này đã mất đi sẽ không trở lại.

Để đối phó, chính quyền đang tập trung chú ý vào nỗ lực để chuyển đổi quốc gia sang năng lượng sạch và số công việc mà chính quyền cho rằng sẽ được tạo ra trong ngành này, kể cả huấn luyện cho các công nhân ngành xe hơi bị mất việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG