Đường dẫn truy cập

Oanh kích, giao tranh ở Syria sau thỏa thuận ngưng bắn


Một nhà hoạt động chụp hình một tòa nhà bị sụp đổ sau khi trúng phi đạn của máy bay chiến đấu của Lực lương Không quân Syria, 27/10/12
Một nhà hoạt động chụp hình một tòa nhà bị sụp đổ sau khi trúng phi đạn của máy bay chiến đấu của Lực lương Không quân Syria, 27/10/12
Các nhà hoạt động Syria nói máy bay của chính phủ oanh kích các cứ điểm của phe dối lập ở ngoại ô Damascus và binh sĩ giao tranh với các chiến binh nổi dậy trong nhiều khu vực hôm Chủ nhật, khiến thỏa thuận hưu chiến được Liên hiệp quốc hậu thuẫn nhân ngày lễ Eid al-Adha của Hồi giáo phần lớn không có hiệu lực.

Các băng video nghiệp dư tải lên YouTube hỗ trợ cho tuyên bố của tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở ở Anh, về các cuộc oanh kích của chính phủ vào các khu ngoại ô của người Hồi giáo Sunni là Irbin, Harasta và Zamalka.

Tổ chức này và một nhóm hoạt động khác là nhóm Các Ủy ban Phối hợp Địa phương, nói rằng binh sĩ chính phủ pháo vào các khu vực đó nhằm đẩy lui phe nổi dậy.

Tin cho biết giao tranh cũng diễn ra ở Maaret al-Numan, một thị trấn nằm dọc theo xa lộ nối thành phố Aleppo và Damascus, mà nhóm nổi dậy đã chiếm trước đây trong tháng.

Các chiến binh phe đối lập cũng vây hãm một căn cứ quân sự gần đó và liên tiếp tấn công các đoàn xe chở tiếp liệu của chính phủ chạy về hướng đó.

Giao tranh hôm Chủ nhật diễn ra vào ngày thứ 3 của cuộc ngưng bắn giữa chính phủ và phe nổi dậy, nhân dịp lễ kéo dài 4 ngày.

Cả 2 bên, trong cuộc xung đột kéo dài từ 19 tháng nay, đều vi phạm thỏa thuận hưu chiến, do đặc sứ hòa bình quốc tế Lakhdar Brahimi đứng ra làm trung gian. Hưu chiến khởi sự hôm thứ Sáu, nhưng 150 người đã bị thiệt mạng trong ngày hôm đó. Hôm thứ Bảy khoảng 50 người chết. Theo tổ chức Đài quan sát thì con số sơ khởi về người thiệt mạng hôm Chủ nhật ít nhất là 23 người,.

Lễ Eid al-Adha đánh dấu sự kết thúc của cuộc hành hương hàng năm đến thánh địa của người Hồi giáo ở Ả Rập Xê-Út.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG