Đường dẫn truy cập

Syria: Xe bom nổ làm lu mờ cuộc ngưng bắn


Đám đông tập trung dưới tòa nhà bị phá hủy do xe bom nổ, Damascus, Syria, 26-10-2012.
Đám đông tập trung dưới tòa nhà bị phá hủy do xe bom nổ, Damascus, Syria, 26-10-2012.
Một xe bom phát nổ gần một đền thờ và một sân chơi của trẻ em tại Damascus hôm thứ Sáu, làm ít nhất 5 người thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương, làm lung lay ngày đầu tiên của cuộc ngưng bắn tạm thời nhân ngày lễ lớn của Hồi giáo giữa quân đội chính phủ và quân nổi dậy.

Những người hoạt động đối lập và các cơ quan thông tấn Syria đưa tin bom nổ tại khu vực Daf Shawk vào lúc chiều tối. Cơ quan Theo dõi Nhân quyền Syria của phe đối lập nói trong số người bị thương có các trẻ em khi xe bom nổ bên ngoài một đền thờ, làm hư hại các tòa nhà gần đó.

Đài truyền hình nhà nước đưa tin hàng chục trường hợp thương vong và quy trách nhiệm về vụ đánh bom này cho “bọn khủng bố” - cụm từ chính phủ sử dụng để gọi phe đối lập tranh đấu nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cơ quan thông tấn Pháp cũng cũng đưa tin 11 binh sĩ Syria bị thương trong một cuộc tấn công bằng xe bom khác tại thành phố Daraa ở miền nam.

Các vụ đánh bom này đã xảy ra khi thời gian tạm ngưng giao tranh sáng thứ Sáu đã đổ vỡ tại nhiều nơi ở Syria, trong đó có thành phố Homs, nơi quân đội chính phủ pháo kích ít nhất ba quận.

Thứ Sáu đánh dấu ngày thứ nhất trong bốn ngày ngưng bắn giữa quân đội chính phủ và quân nổi dậy để mừng ngày lễ Hồi Giáo Eid al-Adha. Bất chấp cuộc ngưng bắn, vẫn có tin về các vụ bạo động lẻ tẻ tại nhiều khu vực trong nước.

Quân đội chính phủ pháo kích một đền thờ tại khu ngoại ô Harasta của Damascus, vốn đã bị pháo kích nặng nề trong những ngày gần đây. Tin cho hay, có nhiều người thiệt mạng hoặc bị thương khi tham dự lễ cầu nguyện mừng lễ Eid al-Adha.

Những người hoạt động đối lập nói cuộc ngưng bắn tan vỡ chung quanh một căn cứ chính phủ bị bao vây gần thị trấn chiến lược Maarat Al Numan. Căn cứ này đã bị quân nổi dậy bao vây trong nhiều ngày.

Không có bình luận nào của chính phủ. Đài truyền hình nhà nước Syria cho thấy ông Assad tham dự lễ cầu nguyện buổi sáng tại một đền thờ ở Damascus, có các bộ trưởng bao quanh. Ông Assad có vẻ đang cười và sau đó bắt tay những người ủng hộ.

Tường thuật của đài truyền hình nhà nước tố cáo quân nổi dậy vi phạm ngưng bắn nhưng không đưa ra các trường hợp cụ thể.

Mặc dầu giao tranh và bạo động, có sự yên tĩnh mỏng manh tại nhiều nơi trong nước, khiến nhiều người xuống đường biểu tình ở một vài thành phố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG