Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật cố lãnh tụ Kim Jong Il


Dân chúng Bắc Triều Tiên đặt hoa để đánh dấu kỷ niệm sinh nhật cố lãnh tụ Kim Jong-Il tại Quảng trường Kim Il-Sung ở Bình Nhưỡng, ngày 16/2/2012
Dân chúng Bắc Triều Tiên đặt hoa để đánh dấu kỷ niệm sinh nhật cố lãnh tụ Kim Jong-Il tại Quảng trường Kim Il-Sung ở Bình Nhưỡng, ngày 16/2/2012

Hôm nay, Bắc Triều Tiên cử hành lễ kỷ niệm ngày lẽ ra là sinh nhật thứ 70 của ông Kim Jong Il, người vừa qua đời hồi tháng 12 năm ngoái. Giữa những lễ lạc không ầm ĩ, cũng có lời ca ngợi dành cho người con trai của cố lãnh tụ là ông Kim Jong Un, được tấn phong lên kế nhiệm cha. Từ thủ đô Seoul của Nam Triều Tiên, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Quốc gia khép kín và nghèo khó đã mượn dịp này, được chính thức đặt tên lại là 'Ngày Ngôi sao sáng chói' để nhấn mạnh đến sự nối tiếp lãnh đạo của gia đình họ Kim và 'biến đau buồn thành sức mạnh và lòng can đảm'.

Trong một buổi lễ ban chiếu bên trong nơi vừa được đặt tên lại là Cung Tưởng niệm Mặt trời Kumsusan, nhà lãnh đạo mới Kim Jong Un đã dẫn đầu những người đến tỏ lòng kính trọng cha mình, cúi chào trước một bức ảnh lớn của ông Kim Jong Il.

Ít lâu sau, trước lăng mộ, vào một ngày gió rét, ông Kim Jong Un mặc một chiếc áo khoác màu xanh đậm đã đứng nghiêm trước các binh sĩ dàn chào tung hô lòng trung thành đối với ông.

Phó nguyên soái Ri Yong Ho đã phát biểu trước các đơn vị quân đội vào dịp lẽ ra là sinh nhật thứ 70 của ông Kim Jong Il.

Tổng tham mưu trưởng quân đội đã nhắc nhở binh sĩ rằng chiến tranh có thể bùng nổ mà không báo trước và họ phải sẵn sàng để tiêu diệt “bọn đế quốc Mỹ và bọn Nam Triều Tiên bù nhìn phản bội” để tái thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Vị phó nguyên soái cũng nói rằng trước khi chết, ông Kim đã giải quyết hoàn hảo vấn đề kế nhiệm.

Trong cuộc duyệt binh, binh sĩ đi diễn hành trong đó có cả phụ nữ, dàn chào khi đi qua ông Kim Jong Un tươi cười.

Trong khi đó, Bắc Triều Tiên bắt đầu phổ biến một bài hát mới ca ngợi tân lãnh tụ.

Ca từ nói rằng nhân dân sẽ dùng mạng sống để bảo vệ “tư lệnh tối cao” Tướng Kim Jong Un.

Giáo sư Yang Moo-jin của Đại học Nghiên cứu về Bắc Triều Tiên ở Seoul nói rằng tất cả những sự kiện này nhằm nâng ông Kim Jong Un lên cùng vị thế với người cha quá cố.

Vị giáo sư này nói rằng ý nghĩa sách lược rõ ràng là Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục nhấn mạnh đến chính sách quân đội là trên hết dưới thời của thế hệ thứ ba trong gia đình Kim.

Trong tuần này, Bắc Triều Tiên đã loan báo rằng ông Kim Jong Il đã được thăng lên chức tổng tư lệnh tối cao quân đội sau khi chết. Cho đến giờ nay, ông Kim Il Sung là người duy nhất mang tước hiệu đó, được cấp ch ông ngay trước ngày sinh nhật thứ 80 vào năm 1992.

Một số chuyên gia dự đoán quyết định nâng hàm ông Kim Jong Il sau khi chết sẽ mở đường cho ông Kim Jong Un, được cho là sắp 30 tuổi, sẽ được thăng lên làm nguyên soái, củng cố thêm cho quyền lực của ông đối với toàn bộ lực lượng quân đội Bắc Triều Tiên.

Ông Kim Jong Un đã là tướng 4 sao mặc dầu chưa cho kinh nghiệm nào trong quân đội trước đây.

Ở Nam Triều Tiên, một nhóm người đào tỵ đánh dấu ngày này bằng cách thả những quả bóng bay qua biên giới mang theo 140.000 tờ truyền đơn. Các truyền đơn này kêu gọi những người đồng hương cũ của mình chiên đấu chống lại 'sự chuyển giao chế độ độc tài' qua thế hệ thứ ba ở Bắc Triều Tiên.

Miền Bắc coi các quả bóng bay này là một hành vi khiêu khích và đã nhiều lần thề quyết sẽ trả đũa những vụ thả bóng bay này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG