Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên dọa trả đũa cuộc diễn tập của Nam Triều Tiên


Binh sĩ Bắc Triều Tiên trong một cuộc diễu hành quân sự tại Bình Nhưỡng
Binh sĩ Bắc Triều Tiên trong một cuộc diễu hành quân sự tại Bình Nhưỡng

Quân đội Bắc Triều Tiên hôm nay cảnh cáo có thể trả đũa nếu cuộc tập trận sắp tới của Nam Triều Tiên xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của miền Bắc.

Một thông báo do Hãng thông tấn Trung Ương Triều Tiên loan đi, khuyến cáo cư dân sinh sống trên 5 hòn đảo kế cận vùng biên giới lãnh hải trong Biển Hoàng Hải, nên di tản trước 9 giờ sáng ngày mai, thứ Hai.

Trong một chương trình truyền thanh từ Bình Nhưỡng, một xướng ngôn viên đe dọa rằng miền Bắc sẽ thực hiện một cuộc phản công lập tức và không nhân nhượng.

Nam Triều Tiên thường xuyên thực hiện các cuộc diễn tập quân sự bằng đạn pháo từ các hòn đảo được coi là tuyến đầu gần vùng biên giới lãnh hải ngoài khơi duyên hải phía Tây bán đảo Triều Tiên.

Một cuộc diễn tập tương tự đã khích động một vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên hồi tháng 11 năm 2010, giết chết 4 người Nam Triều Tiên trên đảo Yeonpyeong.

Hãng tin bán chính thức của Seoul, là hãng tin Yonhap, trích lời một giới chức không nêu danh tính nói rằng Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ tiến hành với cuộc tập trận dùng đạn thật chống tàu ngầm vào ngày thứ Hai, bất chấp lời đe dọa đó.

Giới phân tích và các giới chức quân sự Mỹ mà Đài VOA đã liên lạc nói rằng lời khuyến cáo ấy của Bắc Triều Tiên có hơi bất thường, nhưng những đe dọa đòi trả đũa các cuộc tập trận của Seoul thì vẫn thường xuyên được tung ra, và không có gì đáng quan tâm cho lắm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG