Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đề nghị hoãn cuộc đàm phán với Bộ Tư lệnh LHQ


Một phần của tàu chiến Nam Triều Tiên được trục vớt hồi tháng 4/2010
Một phần của tàu chiến Nam Triều Tiên được trục vớt hồi tháng 4/2010

Bắc Triều Tiên đã bất ngờ hoãn lại cuộc đàm phán với bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (LHQ) do Hoa Kỳ lãnh đạo. Từ Seoul, Thông tín viên đài VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Hai tiếng đồng hồ trước khi cuộc đàm phán bắt đầu theo ấn định sáng hôm nay, Bắc Triều Tiên thông báo rằng phái đoàn của họ sẽ không đến dự và nói rằng họ cần có thêm thời gian chuẩn bị cho cuộc họp.

Bộ Tư lệnh LHQ cho biết, các đại diện quân sự của Bắc Triều Tiên yêu cầu hoãn cuộc họp lại vì lý do về hành chánh. Thời gian mở phiên họp mới chưa được loan báo.

Bộ Tư lệnh LHQ hôm qua cho biết cuộc đàm phán sẽ diễn ra giữa các sĩ quan cấp tá của hai bên. Cuộc họp nhắm mục đích mở đường cho các cuộc đàm phán giữa các tướng lãnh của Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên, bàn về vụ một chiến hạm của miền Nam bị chìm hồi tháng 3.

Một cuộc điều tra của quốc tế kết luận rằng chiến hạm Cheonan bị chìm vì một ngư lôi của Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng chối là không liên can gì tới vụ này.

Tại Seoul, Giáo sư Yoo Ho-Yeol thuộc đại học Triều Tiên và là một chuyên gia về Bắc Triều Tiên, nói rằêng có lẽ Bình Nhưỡng cần thêm thời gian để đúc kết đáp ứng của họ đối với vụ chiến hạm Cheonan bị chìm.

Tuy nhiên, Giáo sư Yoo nói rằng sự kiện quân đội Bắc Triều Tiên đồng ý mở cuộc họp là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sẵn sàng quay lại với đường lối đối thoại.

Các Tướng lãnh trong quân đội Bắc Triều Tiên và và phái bộ LHQ do Hoa Kỳ lãnh đạo đã họp 16 lần tại làng Bản Môn Điếm trong khu phi quân sự kể từ năm 1998. Các cuộc thảo luận có mục đích xây dựng niềm tin đối với cuộc đình chiến chấm dứt cộc chiến Triều Tiên năm 1953.

Bắc Triều Tiên cũng cho thấy là họ sẵn sàng quay lại bàn hội nghị để thảo luận chương trình hạt nhân của nước họ. Bình Nhưỡng đã tẩy chay cuộc họp gồm 6 nước trên một năm nay. Tuy nhiên Seoul và Washinngton đã có phản ứng hoài nghi, nói rằng Bắc Triều Tiên phải xin lỗi về vụ tấn công chiến hạm Cheonan trước.

Phản ứng đối với vụ tàu chìm, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên dự trù thực hiện một cuộc thao diễn hải quân trong vùng Hoàng Hải, mà cả Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đều chỉ trích.

Báo Rodong Sinmun của Đảng đương quyền Bắc Triều Tiên, nói rằng một cuộc thao diễn quân sự như vậy sẽ là một hành động khiêu khích quân sự nguy hiểm có thể đưa bán đảo Triều Tiên tới bờ vực của chiến tranh.

Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên thì nói rằng cần một cuộc thao dượt như thế để chuẩn bị cho những vụ khiêu khích có thể có từ phía Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG