Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên cảnh cáo Nam Triều Tiên nên tôn trọng ông Kim Jong-il


Dân Bắc Triều Tiên tụ họp tưởng niệm ông Kim Jong Il trước đài kỷ niệm ở Bình Nhưỡng đánh dấu sự thành lập Đảng Công Nhân
Dân Bắc Triều Tiên tụ họp tưởng niệm ông Kim Jong Il trước đài kỷ niệm ở Bình Nhưỡng đánh dấu sự thành lập Đảng Công Nhân

Hôm nay, Bắc Triều Tiên cáo buộc Nam Triều Tiên có phản ứng không thể dung thứ được đối với cái chết của lãnh tụ tối cao Kim Jong Il bằng cách bày tỏ cảm tình đối với nhân dân Bắc Triều Tiên, nhưng lại quyết định không gởi một phái đoàn của chính phủ đi dự tang lễ của ông Kim Jong Il vào tuần tới.

Trong một tuyên bố được loan tải trên trang mạng chính thức của Bắc Triều Tiên, Bình Nhưỡng cảnh báo Seoul là quyết định này có thể có ảnh hưởng đáng kể đến mối bang giao Bắc-Nam.

Bắc Triều Tiên nói sẽ mở cửa biên giới cho bất cứ phái đoàn nào của miền Nam muốn đến để chia buồn.

Nhưng Nam Triều Tiên nói chỉ cho phép hai nhóm đến thăm—gia đình của cựu Tổng thống Kim Dae-Jung và cựu chủ tịch tập đoàn Hyundai Chung Mong-Hun.

Bắc Triều Tiên tuyên bố bắt đầu kỷ nguyên của ông Kim Jong Un hôm thứ Năm, mô tả người con trai của Kim Jong Il là người thừa kế đảm đương cuộc cách mạng quốc gia và nhà lãnh đạo của dân chúng Bắc Triều Tiên.

Một bài xã luận trên nhật báo chính thức Bắc Triều Tiên Rodong Sinmum nói ông Kim Jong Un sẽ tiến lên trên con đường tự chủ, trong khi tiếp tục những lời giáo huấn của Kim Jong Il mới từ trần vào tuần trước.

Nhật báo này kêu gọi toàn dân đứng sau lưng nhà lãnh đạo trẻ và trung tín ủng hộ sự lãnh đạo của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG