Đường dẫn truy cập

North Carolina hạn chế tiếp cận camera cá nhân của cảnh sát


Việc tăng cường trang bị camera như một phần của bộ đồng phục cảnh sát cho phép xem lại những gì xảy ra khi các nhân viên cảnh sát không ở trong phạm vi tầm nhìn của camera đặt trong xe.
Việc tăng cường trang bị camera như một phần của bộ đồng phục cảnh sát cho phép xem lại những gì xảy ra khi các nhân viên cảnh sát không ở trong phạm vi tầm nhìn của camera đặt trong xe.

Giữa lúc ngày càng có nhiều sự chú ý vào các trường hợp cảnh sát Mỹ sử dụng vũ lực, một đáp ứng là tăng cường sử dụng máy ảnh gắn trên người của cảnh sát trên khắp nước Mỹ.

Từ lâu cảnh sát Mỹ vẫn được trang bị máy ảnh bên trong xe để ghi lại những trao đổi khi cảnh sát giao thông chặn xe lại, nhưng tăng cường trang bị camera như một phần của bộ đồng phục cảnh sát cho phép việc xem lại những gì xảy ra khi các nhân viên cảnh sát không ở trong phạm vi tầm nhìn của camera đặt trong xe.

Nhưng với các máy ảnh mới này có nhiều câu hỏi được đặt ra là ai có quyền xem lại các băng video này.

Tại bang North Carolina, nơi các cuộc biểu tình nổ ra tuần này sau khi cảnh sát bắn một người đàn ông ở thành phố Charlotte, một đạo luật mới sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1 tháng 10, theo đó các băng video này không phải là tài liệu công.

Luật mới hạn chế nghiêm ngặt ai được phép xem video, và nói rằng có những đoạn hoặc ngay cả nguyên băng video sẽ không được công bố, trừ phi có lệnh của toà án.

Bất cứ ai được ghi hình hay lên tiếng trong video đều có thể gửi đơn yêu cầu được xem nó. Như vậy đại diện của một trẻ được thu hình hoặc nghe thấy trong video cũng vậy.

Quy định cũng tác động tới các trường hợp nhân viên công lực sử dụng vũ lực – vốn thường gây chú ý đến các máy thu hình. Theo luật trên, đại diện của một người bị thiệt mạng hoặc bị mất khả năng được ghi hình, hoặc thâu âm trong video có thể yêu cầu xem video.

Những người ủng hộ việc sử dụng camera nói các máy thu hình hối thúc tính minh bạch vì cho phép công chúng tận mắt xem những gì xảy ra thay vì dựa trên những thông báo của các sở cảnh sát. Nhưng những người khác cảnh báo rằng một băng video duy nhất không cho thấy bối cảnh đầy đủ bên sau các sự kiện, dẫn đến việc cảnh sát bị chỉ trích oan ức.

Sau khi ký phê chuẩn đạo luật, Thống đốc North Carolina Pat McCrory nói:

“Luật này thực hiện cam kết của chúng ta là bảo vệ cơ quan thi hành công lực và lấy lại niềm tin bằng cách cổ võ sự thống nhất, rõ ràng và minh bạch”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG