Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thiếu niên da đen 13 tuổi bị bắn chết


Cảnh sát trưởng Kim Jacobs cầm bức ảnh cho thấy loại súng BB mà cảnh sát nói cậu bé 13 tuổi đã rút ra từ thắt lưng trước khi bị bắn chết bởi cảnh sát đang điều tra một vụ cướp vũ trang, ngày 15 tháng 9 năm 2016.
Cảnh sát trưởng Kim Jacobs cầm bức ảnh cho thấy loại súng BB mà cảnh sát nói cậu bé 13 tuổi đã rút ra từ thắt lưng trước khi bị bắn chết bởi cảnh sát đang điều tra một vụ cướp vũ trang, ngày 15 tháng 9 năm 2016.

Các giới chức tại Colmbus, bang Ohio (Mỹ) cam kết sẽ điều tra toàn diện vụ một cảnh sát da trắng ngày 14/9 bắn chết một cậu bé 13 tuổi người Mỹ gốc châu Phi.

Theo tố cáo, Tyree King đã rút ra một khẩu súng hơi bắn đạn bi từ thắt lưng trong lúc người cảnh sát kỳ cựu đang đuổi theo một nghi can trộm cướp và cảnh sát đã bắn chết Tyree.

Cảnh sát trưởng Columbus, Kim Jacobs, cầm một tấm ảnh loại súng Tyree đã dùng và nói rằng trông giống như “loại võ khí có thể giết người… các cảnh sát viên cũng mang một khẩu súng trông hệt như vậy.”

Lúc vụ việc xảy ra, cảnh sát muốn hỏi chuyện 3 thanh niên da đen có ngoại hình giống như mô tả về 3 nghi can có liên hệ đến một vụ cướp vũ trang, bỗng dưng hai người trong số này bỏ chạy.

Cảnh sát vây họ vào trong một con hẻm và lúc đó, theo cáo giác, Tyree đã rút súng ra. Cảnh sát viên Bryan Mason bắn ít nhất 4 phát súng vào thiếu niên này. Tyree sau đó chết tại bệnh viện. Cảnh sát viên Mason tạm nghỉ việc trong khi chờ điều tra vụ nổ súng.

Thị trưởng Columbus, Andrew Ginther, ngày 15/9 đã không cầm được nước mắt khi nói về vụ nổ súng: “Có gì đó không ổn tại đất nước này và cơn dịch này đang xâm nhập vào các con phố chúng ta. Một cậu bé 13 tuổi chết tại thành phố Columbus bởi nỗi ám ảnh của chúng ta về súng ống và bạo động.”

Vụ nổ súng tại Columbus nhắc nhớ đến vụ việc năm 2014 tại một thành phố khác của Ohio là Cleveland. Tại đây một cảnh sát viên da trắng bắn chết cậu bé Tamir Rice 12 tuổi khi em này chĩa súng đồ chơi vào mọi người tại một công viên thành phố.

Một đại bồi thẩm đoàn không buộc tội cảnh sát viên liên quan, cho rằng là cả hai đều tin là tính mạng của họ gặp nguy hiểm và người nhận điện thoại khẩn cấp của cảnh sát không nhắc đến việc Tamir là một cậu bé và cầm một vật giống như đồ chơi.

Vụ việc ở Columbus hôm nay là một sự cố nữa trong một loạt các vụ cảnh sát nổ súng vào các thanh niên Mỹ gốc châu Phi. Các nhà hoạt động nói đây là một biểu tượng phân biệt chủng tộc tại Mỹ, dù một số cảnh sát viên liên hệ cũng là người da đen.

VOA Express

XS
SM
MD
LG