Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Charlotte phản đối cảnh sát bắn chết người


Cảnh sát chống bạo động chặn một con đường trong một cuộc biểu tình sau khi cảnh sát bắn chết ông Keith Lamont Scott ở Charlotte, North Carolina, ngày 20/9/2016.
Cảnh sát chống bạo động chặn một con đường trong một cuộc biểu tình sau khi cảnh sát bắn chết ông Keith Lamont Scott ở Charlotte, North Carolina, ngày 20/9/2016.

Những người biểu tình đụng độ với cảnh sát và chặn không cho xe cộ qua lại trên một xa lộ chính đêm hôm 20/9 tại thành phố Charlotte ở miền đông nước Mỹ sau khi một cảnh sát người da đen giết chết một người đàn ông da đen tại một chung cư.

Cảnh sát nói vụ nổ súng xảy ra vào chiều ngày 20/9 khi cảnh sát đang tìm một người khác và thấy ông Keith Lamont Scott, 43 tuổi, bước ra khỏi một chiếc xe với một khẩu súng.

Cảnh sát trưởng Charlotte-Mecklenburg, ông Kerr Putney nói với các phóng viên rằng cảnh sát viên đã bắn ông Scott vì coi ông “là một mối đe dọa rõ rệt” và khẩu súng được thu hồi ngay tại hiện trường. Thân nhân gia đình nói ông Scott không có vũ trang.

Các vụ biểu tình xảy ra ngay sau vụ nổ súng và kéo dài cho đến ngày 21/9. Cảnh sát trang bị chống bạo động tìm cách kiểm soát các đám đông và có lúc đã sử dụng hơi cay. Có nhiều người bị thương trong đó có khoảng 12 nhân viên cảnh sát.

Thị trưởng Charlotte Jennifer Roberts viết trên trang Twitter rằng “cộng đồng cần được trả lời” và hứa điều tra toàn diện vụ nổ súng này.

Những người biểu tình hô to các khẩu hiệu trong đó có câu “Đã đưa tay lên, đừng bắn.” Câu này được nghe tại khắp nơi trên nước Mỹ trong vài năm qua như một động thái để đáp trả việc cảnh sát sử dụng vũ lực gây chết người.

Công bố video cảnh sát da trắng bắn người da đen ở Oklahoma, Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:27 0:00

Một vụ biểu tình khác xảy ra hôm 20/9 bên ngoài trụ sở cảnh sát tại thành phố Tulsa ở miền trung tây nước Mỹ. Tại đây vào ngày 16/9, một cảnh sát viên đã bắn chết một người da đen đứng bên chiếc xe của ông.

Luật sư của nữ cảnh sát viên đã giết chết Terrence Crutcher nói bà lo sợ cho tính mạng của mình và đã nổ súng khi Crutcher luồn tay vào xe qua cửa kiếng.

Tuy nhiên gia đình nạn nhân hôm 20/9 không đồng ý với lập luận đó và đưa ra những hình ảnh trong một băng video do cảnh sát công bố cho thấy cửa kiếng xe vẫn đóng. Họ kêu gọi phải có hành động đối với cảnh sát viên này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG