Đường dẫn truy cập

Công dân Hoa Kỳ bị xét xử tại Bắc Triều Tiên


Công dân Hoa Kỳ bị xét xử tại Bắc Triều Tiên
Công dân Hoa Kỳ bị xét xử tại Bắc Triều Tiên

Những người biết ông ta nói rằng, công dân Hoa Kỳ bị đưa ra tòa xử về tội nhập cảnh Bắc Triều Tiên bất hợp pháp là một tín đồ Cơ Đốc Giáo nhiệt thành, nhưng thỉnh thoảng có một số khó khăn trong những giao tiếp xã hội.

Những đồng nghiệp cũ của ông Aijalon Mahli Gomes nói rằng, họ bàng hoàng khi được biết rằng ông là người mà nhà chức trách Bắc Triều Tiên đã giam giữ trong hơn hai tháng nay.

Truyền thông Bắc Triều Tiên loan báo việc bắt giữ một công dân Hoa Kỳ hồi cuối tháng Giêng vừa qua, nhưng không cho biết lý lịch của người này cho tới hôm Thứ Hai vừa rồi. Ông Gomes năm nay 30 tuổi cư trú ở thành phố Boston, bang Massachusetts.

Bắc Triều Tiên nói rằng, ông này đã từ Trung Quốc băng qua biên giới vào Bắc Triều Tiên bất hợp pháp hôm 25 tháng Giêng.

Ông Gomes tới Nam Triều Tiên khoảng 2 năm trước đây để dạy tiếng Anh. Một công dân Mỹ, ông Jered Lyons, nói rằng, ông đã dạy tiếng Anh tại cùng một thị trấn với ông Gomes từ tháng Mười năm 2008 tới tháng Bảy năm 2009.

Ông mô tả ông Gomes như là một người tin tưởng sâu xa vào tôn giáo:

“Aijalon luôn luôn là loại người muốn truyền bá phúc âm, truyền bá tín ngưỡng của mình. Ông vẫn mời tôi đi nhà thờ với ông, và muốn cùng tìm hiểu Kinh Thánh hoặc những tài liệu loại đó. Tôi nghĩ rằng ông có một sự say mê sâu xa trong việc đưa người ta tới với Cơ Đốc Giáo.”

Ông Lyons nói rằng, ông Gomes thường không giao tế dễ dàng với người khác:

“Nói chung, ông là một người tốt. Ông hơi vụng về trong giao tế xã hội. Ý tôi muốn nói về phương diện giao tiếp trong một nhóm người, ông không khéo léo mấy.”

Trường hợp ông Gomes có thể so sánh với trường hợp ông Robert Park, một cư dân tiểu bang Arizona 28 tuổi, người đã băng qua biên giới tới Bắc Triều Tiên vào Ngày Giáng Sinh năm ngoái để rao truyền một thông điệp Cơ Đốc Giáo.

Ông Park được trả tự do hồi tháng trước. Bạn bè của ông cho biết, mới đây ông đã ở trong một bệnh viện tâm thần, và ông đã từng bị tra tấn, bị xâm hại tính dục ở Bắc Triều Tiên. Ông chưa từng công khai nói lên vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG