Đường dẫn truy cập

Nỗi lo sợ ở Nigeria với 11 ca nhiễm Ebola và ca tử vong thứ 3


Nhân viên y tế tại sân bay ở Lagos, Nigeria chuẩn bị kiểm tra hành khách đến sân bay
Nhân viên y tế tại sân bay ở Lagos, Nigeria chuẩn bị kiểm tra hành khách đến sân bay

Các giới chức Nigeria hôm thứ Năm xác nhận ca tử vong thứ ba và thêm một ca nhiễm Ebola, làm tăng nỗi lo sợ về căn bệnh đang lan rộng về mặt địa lý. Theo tường thuật của thông tín viên Heather Murdock từ Abuja cho đài VOA, bệnh nhân cuối cùng được chẩn đoán sau khi bà du lịch tới một tiểu bang khác và các giới chức cho biết họ hiện đang theo dõi 6 người có tiếp xúc trực tiếp với bà.

Nỗi lo sợ về Ebola ở Nigeria một cách nào đó còn nguy hiểm hơn chính căn bệnh Ebola.

Hôm thứ Ba, khi các giới chức xác nhận ca tử vong vì Ebola thứ ba trong nước thì tin tức địa phương cho biết một người khác đã chết vì uống một lượng lớn nước muối với niềm tin sai lạc rằng nó sẽ giúp ngăn ngừa hay chữa Ebola.

Bà Habu Ayoza giảng dạy cho trẻ 8 và 9 tuổi ở một trường tư thục ở Kaduna, cách Lagos, nơi các bệnh nhân nhiễm Ebola đang được điều trị, 800 cây số. Bà cho biết các phụ huynh và giáo viên, đang ngày càng lo lắng về việc đưa con trở lại trường khi các lớp học tái tục vào tuần tới. Bà nói:

“Trường đang trong kỳ nghỉ, do đó phụ huynh có nhiệm vụ phải biết là Ebola đang ở khắp mọi nơi. Họ có nhiệm vụ bảo vệ con cái bằng cách giữ chúng ở nhà trong thời gian này”.

Ebola lây truyền qua tiếp xúc với máu hay dịch lỏng cơ thể của người bị nhiễm bệnh. Cho tới nay, chưa có ca bệnh Ebola nào ở Kaduna.

Bệnh nhân Ebola được chẩn đoán gần đây nhất là một nhân viên y tế, người chăm sóc cho một người Mỹ gốc Liberia (người đầu tiên mang căn bệnh này tới Nigeria), đã đi đến Enugu, cách bang Lagos khoảng 4 tiểu bang, trước khi bà có các triệu chứng bệnh.

Bộ truởng Y tế Nigeria Onyebuchi Chukwu cho biết sau khi bà này bị bệnh, bà đã được đưa trở lại Lagos trên một chiếc xe cứu thương tư nhân:

“Bà ấy mắc bệnh ở Lagos. Không ai ở Enugu bị bệnh Ebola. Trước khi bạn nói có virus Ebola ở Enugu thì không có. Tôi lặp lại: không có bệnh do virus Ebola ở Enugu”.

Ông nói bệnh nhân đã bất chấp lệnh không cho du hành ra khỏi Lagos trong lúc bà đang được theo dõi sau khi tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên.

Ebola đã giết chết hơn 1.000 người ở Tây Phi trong năm nay, trừ ba người, còn lại tất cả các ca tử vong là ở Guinea, Sierra Leone và Liberia. Tất cả các quốc gia trên đã công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và Liberia đã đóng cửa các biên giới.

Bộ trưởng thông tin Nigeria Labaran Maku cho biết:

“Từ các báo cáo chúng tôi đã xem từ 36 tiểu bang, chúng tôi đã có rất nhiều tiến bộ trong việc nhận thức của công chúng và chuẩn bị cho bất cứ trường hợp khẩn cấp nào. Chúng tôi tin và hy vọng rằng sẽ không có tình trạng khẩn cấp ở bất cứ tiểu bang nào ngoài Lagos nếu những nỗ lực hiện tại tiếp tục không suy giảm và nó sẽ không suy giảm”.

Nhưng phụ huynh lo sợ về căn bệnh, bất cứ nơi nào trong nước, có thể tác động đến việc giáo dục con cái của họ, trong lúc các giáo viên lo sợ về học kỳ sắp tới.

Các giáo viên là những người dễ bị tấn công, bà Ayoza ở Kaduna nói, bởi vì họ tiếp xúc với nước mũi, mồ hôi và nước mắt của trẻ. Bà nói thêm rằng học kỳ này, các học sinh sẽ được hướng dẫn phải giữ sạch sẽ và không bắt tay hay ôm nhau. Bà nói:

“Ngay cả bạn là giáo viên, bạn cũng luôn phải rửa tay. Bạn dạy cho trẻ cách rửa tay và giữ môi trường sạch sẽ”.

Chính phủ Nigeria đã giao tiếp gần như mỗi ngày với công chúng, xua tan các tin đồn và khuyên khích giữ vệ sinh tốt.

Trong lúc người Nigeria dường như phần lớn nhận được thông điệp trên và ngừng uống nước muối, nhiều người địa phương nói rằng chưa có phương thuốc chữa trị cho căn bệnh này và tỉ lệ tử vong là hơn 60%, nhiều người vẫn tiếp tục tin vào những hứa hẹn hão huyền như phương thuốc bằng nước muối.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG