Đường dẫn truy cập

Nỗ lực kiểm soát súng ở Mỹ vấp phải trở ngại lập pháp


Tổng thống Obama gọi cuộc biểu quyết tại Thượng viện là “đáng hổ thẹn” nhưng hứa rằng cuộc tranh đấu để cải tổ các luật lệ về súng ống sẽ tiếp tục.
Tổng thống Obama gọi cuộc biểu quyết tại Thượng viện là “đáng hổ thẹn” nhưng hứa rằng cuộc tranh đấu để cải tổ các luật lệ về súng ống sẽ tiếp tục.
Nỗ lực quan trọng để cải tổ các luật lệ về súng ống ở Hoa Kỳ đầu tiên từ hai thập niên này đã vấp phải một trở ngại ở Quốc Hội. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Michael Bowman, Thượng viện đã biểu quyết bác một đề nghị lưỡng đảng nhằm mở rộng các yêu cầu kiểm tra lý lịch của những người mua vũ khí. Ðây là một cú nghiêm trọng đánh vào các nỗ lực kiểm soát súng ống chỉ 4 tháng sau khi một vụ nổ súng bắn người tập thể tại một trường tiểu học ở tiểu bang Connecticut.

Những người ủng hộ việc kiểm soát súng ống muốn có một lệnh cấm các vũ khí tấn công kiểu quân đội và hạn chế kích cỡ đạn dược. Nhưng nhiều người sẵn sàng chấp nhận việc kiểm tra lý lịch để vũ khí không lọt vào tay những tội phạm bạo lực và những người bị bệnh tâm thần. Cuối cùng, đề nghị đã không quy tụ được số phiếu ủng hộ 3/5 theo yêu cầu tại Thượng viện.

Phó tổng thống Jose Biden đã chủ tọa cuộc biểu quyết và tuyên bố kết quả.

Ông Biden nói: “Số phiếu thuận là 54, số phiếu chống là 46. Tu chính án đã không đạt được sự đồng thuận.”

4 thành viên của đảng Cộng Hòa, đã bỏ phiếu ủng hộ đề nghị Machin -Toomey, đặt theo tên của các vị thượng nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa đã phác thảo đề nghị. 5 thành viên Dân chủ đã bỏ phiếu chống.

Những ngày tranh luận sôi nổi đã diễn ra trước cuộc biểu quyết hôm qua. Thượng nghị sĩ Dân chủ Robert Menendez nói những người mua súng phải được kiểm tra.

Ông Menendez nói: “Liệu chúng ta có thực lòng nghĩ rằng cho phép ai đó không được kiểm tra lý lịch mua một vũ khí tấn công có thể bắn tới 13 phát đạn trong 1 giây là điều hợp lý hay không?”

Thượng nghị sĩ Cộng hoà Richard Shelby lập luận rằng chính phủ không thể ngăn chặn bạo lực do súng ống gây ra.

Ông Shelby nói: “Không có biện pháp ngăn chặn nào của chính phủ có thể ngừa được những kẻ điên khùng làm những việc tầy trời.”

Những người chống đối nói rằng các biện pháp kiểm soát súng ống sẽ làm sói mòn quyền của người dân Mỹ được mang vũ khí và không giúp ích gì trong việc cải thiện an toàn công cộng.

Ðây là ý kiến của thượng nghị sĩ Cộng Hòa Chuck Grassley:

“Những kẻ ăn cắp súng không hề nộp đơn xin kiểm tra lý lịch.”

Những người ủng hộ dự luật đã phản bác rằng sự kiện không có được một giải pháp toàn vẹn cho bạo lực súng ống không nên cản trợ mọi nỗ lực giảm thiểu bạo lực. Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy lập luận:

“Càng ở lâu tại Thượng viện, tôi càng nhận ra có những người thực sự tin rằng chúng ta nên trở lại những ngày của Miền Tây hoang dã. Rằng chúng ta phải bước vào một kỷ nguyên kiểm soát súng ống kiểu Darwin sơ khai, trong đó những người tốt có súng và những kẻ xấu cũng có súng và chúng ta chỉ trông mong người tốt bắn hạ được kẻ xấu.”

Hiện diện tại hành lang Thượng viện lúc biểu quyết là các gia đình nạn nhân vụ nổ súng tại trường học ở Newtown, Connecticut hồi tháng 12. Họ đã cùng với các thượng nghị sĩ Dân chủ dự một cuộc họp báo sau biểu quyết.

Thượng nghị sĩ Charles Schumer nói: “Hôm nay, sự sợ hãi, thiếu trung thực, và lực lượng chính trị tàn bạo đã thắng thế trước lẽ phải, và nước Mỹ sẽ trở nên một nơi kém an toàn hơn vì điều đó. Nhưng tôi xin nói với các gia đình ở Newtown rằng chớ nên từ bỏ lòng tin.”

Tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama gọi cuộc biểu quyết tại Thượng viện là “đáng hổ thẹn” nhưng hứa rằng cuộc tranh đấu để cải tổ các luật lệ về súng ống sẽ tiếp tục.

Sau khi bác bỏ việc tăng cường kiểm tra lý lịch, Thượng viện đã biểu quyết chống nhiều đề nghị khác về vũ khí, trong đó có một tu chính án của phe Cộng Hoà đề nghị tăng cường việc truy tố những người mang súng bất hợp pháp và một tu chính án của phe Dân chủ đòi cấm chỉ các vũ khí tấn công có sức công phá cao.

VOA Express

XS
SM
MD
LG