Đường dẫn truy cập

Biểu tình đòi kiểm soát súng tại thủ đô Washington


Biểu tình yêu cầu thắt chặt kiểm soát súng tại thủ đô Washington, ngày 26 tháng 1, 2013. (AP Photo/Susan Walsh)
Biểu tình yêu cầu thắt chặt kiểm soát súng tại thủ đô Washington, ngày 26 tháng 1, 2013. (AP Photo/Susan Walsh)

Một trong số 23 Pháp lệnh của Tổng thống Obama nhằm giải quyết vấn đề bạo lực súng ống

Một trong số 23 Pháp lệnh của Tổng thống Obama nhằm giải quyết vấn đề bạo lực súng ống

  • Bắt buộc các cơ quan liên bang phải cung cấp dữ liệu cho hệ thống kiểm tra lý lịch liên bang.
  • Duyệt lại những cá nhân bị cấm sở hữu súng.
  • Phát động chiến dịch kêu gọi người sở hữu súng an toàn và có trách nhiệm.
  • Ðào tạo những nhân viên chấp pháp, những người ứng phó đầu tiên và viên chức nhà trường cho tình huống bị tay súng tấn công.
  • Nêu rõ rằng Ðạo luật Chăm sóc Y tế Chi phí thấp không cấm bác sĩ hỏi bệnh nhân về súng.
  • Phát triển những kế hoạch ứng phó khẩn cấp có tính khuôn mẫu cho những nơi thờ phượng, nhà thờ và các cơ sở giáo dục đại học.
Những người muốn kiểm soát quyền sở hữu súng đã đi biểu tình hôm thứ Bảy tại Washington, vài ngày trước khi Thượng Viện nghe điều trần để đưa ra luật về kiểm soát súng đạn.

Nhiều người đi biểu tình trưng ra các biểu ngữ ghi tên các nạn nhân của súng đạn.

Một nhóm người của thị trấn Newtown, tiểu bang Connecticut, nơi vừa xảy ra vụ cuồng sát giết chết 20 học sinh tiểu học, cũng tham gia cuộc biểu tình.

Kể từ khi vụ này xảy ra, Tổng thống Obama đã ký 23 sắc lệnh và yêu cầu Quốc hội thông qua các luật giải quyết các vụ bạo lực bằng súng.

Cuộc tuần hành kết thúc bằng một cuộc tập họp tại Đài kỷ niệm Tổng thống Washington, nơi Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan kêu gọi Quốc hội chấp thuận những sáng kiến của Tổng thống Barack Obama nhằm ngăn chặn bạo lực súng ống.

Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan nói với đoàn biểu tình tại quảng trường chính của Washington rằng chính sách của Tổng thống Obama là “cố gắng tạo ra một xã hội trong đó con cái của người Mỹ lớn lên mà không phải lo sợ.”

Dù vấp phải những khó khăn trong việc thông qua luật cấm vũ khí tấn công, những sáng kiến khác của chính quyền để giảm bớt bạo lực về súng có nhiều cơ may được thông qua hơn.

Các chuyên gia nói rằng, những đề xuất tăng cường những đòi hỏi bắt buộc về kiểm tra lý lịch, theo dõi và quản lý tốt hơn việc bán súng, và giữ cho súng không rơi vào tay những người mắc bệnh tâm thần là những sáng kiến được công chúng ủng hộ.

Ủy ban Tư pháp Thượng viện sẽ tổ chức cuộc điều trần đầu tiên về bạo lực do súng gây ra vào ngày thứ Tư tuần tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG