Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Nỗ lực điều giải của nước ngoài đã thất bại


Áp phích ủng hộ Tư lệnh Quân đội Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi với hàng chữ 'ông là người chúng ta có thể tin tưởng' phía trước một cửa hàng tại Cairo, ngày 7/8/2013.
Áp phích ủng hộ Tư lệnh Quân đội Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi với hàng chữ 'ông là người chúng ta có thể tin tưởng' phía trước một cửa hàng tại Cairo, ngày 7/8/2013.
Chính phủ lâm thời Ai Cập cho biết những nỗ lực của các đặc sứ quốc tế nhằm điều giải sự chia rẽ chính trị ở nước này đã thất bại và họ đưa ra thêm một lời cảnh báo nghiêm khắc để đòi những người biểu tình giải tán.

Trong thông cáo công bố hôm nay, Văn phòng Tổng thống Ai Cập nói rằng phong trào Huynh đệ Hồi giáo của Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi chịu trách nhiệm đối với sự thất bại này.

Thủ tướng lâm thời Hazem al-Beblawi sau đó xuất hiện trên đài truyền hình nhà nước và tuyên bố quyết định của chính phủ nhằm phá vỡ hai cuộc biểu tình ngồi lỳ của những người ủng hộ ông Morsi là quyết định tối hậu.

Ông Beblawi nói rằng những người biểu tình đã phá bỏ mọi giới hạn của sự yên bình” qua việc xúi giục bạo động, sử dụng vũ khí, ngăn chận đường sá và cản trở sự đi lại của dân chúng.

Một nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ tham gia nỗ lực điều giải, Thừ trưởng ngoại giao William Burns, đã rời Ai Cập không bao lâu sau khi chính phủ tuyên bố nỗ lực ngoại giao đã chấm dứt.

Hôm nay Liên hiệp Âu châu cho biết họ quan tâm về sự thất bại của nỗ lực điều giải quốc tế và hối thúc các bên tìm kiếm một giải pháp hòa bình.

Những nỗ lực điều giải mới nhất được thực hiện bởi ông John McCain và ông Lindsey Graham.

Hai vị thượng nghị sĩ Mỹ này đã kêu gọi các nhà lãnh đạo chính phủ lâm thời Ai Cập trả tự do cho những nhân vật của phe Hồi giáo để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thương lượng nhằm giải quyết vụ khủng hoảng chính trị.

Hai nhà lập pháp Mỹ đã họp tại Cairo hôm thứ ba với Tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi trong khuôn khổ của một sứ mạng nhằm thúc giục Ai Cập phục hồi thể chế dân chủ.

Thượng nghị sĩ Grham nói với báo chí rằng ông tin là chính phủ Ai Cập “không thể nào” đối thoại với những người “đang ở trong tù.”

Chính phủ lâm thời Ai Cập đã bắt giam những thành viên cấp cao của phong trào Huynh đệ Hồi giáo, kể cả cựu Tổng thống Morsi, kể từ khi lật đổ ông ngày 3 tháng 7.

Giới hữu trách tố cáo các lãnh tụ phe Hồi giáo xúi giục bạo động.

Hai ông McCain và Graham cũng chỉ trích việc lật đổ ông Morsi là “một vụ đảo chánh”, một nhận định khác với lập trường của chính phủ của Tổng thống Obama.

Washington cho biết họ xem vụ này là một phần của tiến trình “phục hồi dân chủ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG