Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Ai Cập thách thức cảnh sát


Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohammed Morsi hô khẩu hiệu chống lại Tướng el-Sissi tại đền thờ Hồi giáo Rabaah al-Adawiya ở Nasr City, Cairo.
Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohammed Morsi hô khẩu hiệu chống lại Tướng el-Sissi tại đền thờ Hồi giáo Rabaah al-Adawiya ở Nasr City, Cairo.
Những người biểu tình ở Ai Cập đòi phục chức Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ đã bày tỏ sự thách thức hôm Chủ nhật, khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói tìm cách bảo vệ họ chống lại những người tổ chức biểu tình. Máy bay trực thăng của cảnh sát đã thả truyền đơn xuống cuộc biểu tình lớn nhất ở Cairo tại Rabaa, nói rằng người biểu tình đã bị đảng Huynh đệ Hồi giáo hớp hồn và yêu cầu họ trở về nhà.

Ðôi khi rất khó nghe được tiếng trực thăng của cảnh sát bay lượn trên không khi đám đông reo hò phản đối quân đội và cảnh sát. Một số người giơ giày lên trời nhắm về phía máy bay trực thăng, một biểu hiệu tỏ sự khinh bỉ ở Ai Cập.

Chiếc máy bay trực thăng lượn tới lượn lui, thả truyền đơn xuống người biểu tình với thông điệp của Bộ Nội vụ. Truyền đơn nói cảnh sát sẽ không làm hại ai muốn rời khỏi nơi biểu tình và lực lượng an ninh sẽ bảo vệ họ trước những người tổ chức biểu tình.

Nhưng những người đã ở lại khu vực này trên 1 tháng để phản đối việc lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi nói rằng họ không quan tâm đến những truyền đơn đó, họ sẽ ở lại và sẽ bám trụ cho đến khi nào lời yêu cầu được thỏa mãn.

Sinh viên đại học 24 tuổi Ahmed Abdullah nói anh ta sẽ không rời khu vực biểu tình cho đến khi nào ông Morsi trở lại chức vụ và hiến pháp được phục hồi. Ông Morsi hiện đang bị quân đội giam giữ.

Ông Morsi bị quân đội bắt buộc rời chức vào ngày 3 tháng 7 sau khi người dân Ai Cập trên khắp nước xuống đường đòi bãi chức ông. Giới chỉ trích nói sau khi ông Morsi đắc cử hồi năm ngoái, ông đã dùng quyền lực của mình để phá bỏ các cơ chế dân chủ đang xuất hiện và ông đã xa rời các tòa án, quân đội và dân chúng.

Tuy nhiên, một số người biểu tình nói việc bãi chức ông Morsi đã thôi thúc những người ủng hộ đảng Huynh đệ Hồi giáo, mưu tìm việc hoà nhập tôn giáo với chính phủ thêm nữa. Ông Mahmoud một giáo viên điện toán, nói những truyền đơn đe dọa đảng Huynh đệ Hồi giáo thu hút thêm người biểu tình tham dự những cuộc ngồi lì ở Cairo, nơi hàng ngàn người đến tụ tập mỗi ngày, thay vì làm họ sợ hãi bỏ đi.

Anh Mahmoud nói số người đã gia tăng. Họ đến nơi này và biết rằng mình sẽ chết nhưng Thượng đế của đã hứa hẹn rằng nếu họ chết vì tôn giáo thì tất cả mọi người sẽ đến với Thượng Ðế của mình.

Trong các tờ rơi, Bộ Nội vụ cáo buộc những người tổ chức biểu tình có liên hệ với đảng Huynh đệ Hồi giáo về những vụ sát hại và xúi giục bạo động.

Người biểu tình nói họ chỉ vũ trang bằng đá và gậy gộc và sẽ chỉ chiến đấu nếu bị tấn công.

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong những vụ xung đột kể từ 3 tháng 7 và nhiều người lo ngại sẽ xảy ra thêm bạo động nếu chính quyền tìm cách giải tán các khu biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG