Đường dẫn truy cập

Nỗ lực chống IS có thể đối mặt với những thách thức dài hạn


Chiến đấu cơ của Mỹ trên tàu bay của tàu sân bay USS George HW Bush trong vùng Vịnh Ba Tư.
Chiến đấu cơ của Mỹ trên tàu bay của tàu sân bay USS George HW Bush trong vùng Vịnh Ba Tư.

Trong lúc những vụ không kích của liên minh đánh phá các mục tiêu ở Syria, chính quyền Obama đã kêu gọi sự hỗ trợ rộng lớn hơn của cộng đồng quốc tế để chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, liên minh mà Hoa Kỳ đang ra sức thành lập có thể gặp phải những chướng ngại. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Pam Dockins.

Không lâu sau khi chính phủ Mỹ xác nhận một đợt không kích mới nhắm vào các mục tiêu của phiến quân ở Syria, Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc để tranh thủ sự hỗ trợ cho cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

"Hiện giờ đã có hơn 40 nước đề nghị gia nhập liên minh. Hôm nay tôi kêu gọi thế giới tham gia nỗ lực này."

Nhưng trong lúc liên minh quốc tế đạt được đà tiến trong việc đánh bại các phần tử hiếu chiến ở Iraq và Syria, câu hỏi được đặt ra là “Sau đó thì sao?”. Đó là nhận định của Tiến sĩ Daniel Serwer thuộc Viện Trung Đông ở Washington.

"Quí vị phải trả lời câu hỏi “Sau đó thì sao?” Những gì sẽ xảy ra sau khi quí vị đánh bại Nhà nước Hồi giáo? Ai sẽ cai trị những phần đất sẽ được giải phóng?"

Ông Serwer cho rằng nếu liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo không thể trả lời câu hỏi đó thì sẽ có người khác trả lời.

"Quí vị có thể dự kiến là những phần tử quá khích sẽ xuất hiện ở một nơi nào đó để trả lời câu hỏi đó. Vì vậy, có một điều hết sức quan trọng là Hoa Kỳ phải nghĩ tới những việc xa hơn."

Một thách thức khác có thể xuất hiện trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo là những mối căng thẳng lâu năm giữa một số các thành viên trong liên minh có thể làm cho liên minh này tan vỡ. Đó là nhận xét của bà Michele Dunne, một chuyên gia Trung Đông của Viện Hòa bình Quốc tế Carnegie ở Washington.

"Vào thời điểm này họ đã tạm gác qua một bên những sự bất đồng đó, thí dụ như Ả rập Xê-út và Qatar, và mọi người làm việc chung với nhau. Nhưng sẽ rất khó để duy trì sự hợp tác này trong dài hạn."

Bà Dunne nói thêm rằng trong lúc cuộc chiến đấu tiếp diễn, chính phủ của Tổng thống Obama có một điều quan trọng cần phải làm là chứng tỏ cho mọi người thấy rằng nước Mỹ quyết tâm theo đuổi mục tiêu này cho tới cùng, bất kể là phải mất bao lâu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG