Đường dẫn truy cập

TT Obama thúc giục lãnh đạo thế giới tham gia nỗ lực chống IS


Tổng thống Obama kêu gọi thế giới 'mạnh mẽ' bác bỏ tư tưởng của Nhà nước Hồi giáo và al-Qaida.
Tổng thống Obama kêu gọi thế giới 'mạnh mẽ' bác bỏ tư tưởng của Nhà nước Hồi giáo và al-Qaida.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên tiếng hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới tham gia những nỗ lực để “làm suy yếu và tiêu diệt” nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Trong diễn văn đọc ngày hôm nay tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York, ông Obama nói rằng nhóm này đã gieo rắc khủng bố cho người dân vô tội ở Iraq và Syria với những vụ chặt đầu, bắn chết trẻ em, ném xác người vào những ngôi mộ tập thể và làm cho những người các nhóm tôn giáo thiểu số bị đói khát.

Tổng thống Obama kêu gọi thế giới, và đặc biệt là các cộng đồng Hồi giáo, “mạnh mẽ” bác bỏ tư tưởng của Nhà nước Hồi giáo và al-Qaida.

Ông nói rằng chứng ung thư của chủ nghĩa cực đoan bạo động phải chấm dứt.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng lên án “sự xâm lăng của Nga’ trong vụ khủng hoảng Ukraine. Ông nói rằng Nga đang thách thức “trật tự hậu chiến.”

Ngoài ra, ông cũng hô hào cho một nỗ lực rộng lớn hơn của thế giới để ngăn chận dịch Ebola, một trận dịch đã giết chết hàng ngàn người ở Tây Phi.

Trước đó trong ngày hôm nay, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon đã khai mạc phiên họp của Đại hội đồng với phát biểu cho rằng các nhóm cực đoan là một mối đe dọa hiển nhiên đối với nhân quyền và cộng đồng quốc tế.

Các nhà lãnh đạo của hơn 140 nước đang dự cuộc họp hàng năm của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG