Đường dẫn truy cập

Nikkei: Samsung ‘vận động hành lang’ để Việt Nam bỏ qua cách ly


Các kỹ sư Samsung của Hàn Quốc đến Vân Đồn, Quảng Ninh, trong một chuyến bay đặc biệt theo thoả thuận của chính phủ hai nước, hôm 17/4. (Ảnh chụp mành hình Thanh Niên Online)
Các kỹ sư Samsung của Hàn Quốc đến Vân Đồn, Quảng Ninh, trong một chuyến bay đặc biệt theo thoả thuận của chính phủ hai nước, hôm 17/4. (Ảnh chụp mành hình Thanh Niên Online)

Samsung đã “vận động hành lang” để Việt Nam cho phép hàng trăm kỹ sư của hãng điện tử lớn nhất Hàn Quốc nhập cảnh mà không phải cách ly vào quốc gia Đông Nam Á, nơi đang thực hiện các hạn chế đi lại một cách quyết liệt đối với người nước ngoài đến Việt Nam, theo Nikkei Asian Review.

Từ đầu tháng 2, Việt Nam đã đưa ra lệnh cấm nhập cảnh đối với người đến từ Trung Quốc để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Cuối tháng đó, Việt Nam đưa ra lệnh cách ly bắt buộc 14 ngày đối với những người nhập cảnh từ Hàn Quốc. Tất cả khách nước ngoài bị cấp nhập cảnh vào Việt Nam từ giữa tháng 3, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như những công nhân có kỹ thuật cao, và việc di chuyển trong nước cũng bị hạn chế nghiêm ngặt.

Nhưng Samsung, hiện đặt nhà máy lớn nhất của họ tại Việt Nam, đã “vận động hành lang rất mạnh” ở đây để cho các kỹ sư của họ vào nhằm tăng cường năng lực sản xuất màn hình OLED, theo Nikkei. Tờ báo của Nhật cho rằng chính phủ Việt Nam cuối cùng đã quyết định cho 200 nhân viên của Samsung vào hồi cuối tháng trước mà không bị yêu cầu phải cách ly. Tuy nhiên, Nikkei không nêu rõ Samsung đã “vận động hành lang” bằng cách nào.

“Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra với bất kỳ công ty (nước ngoài) nào khác,” người đứng đầu một nhà máy sản xuất lớn của Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam nói với Nikkei nhưng không nêu danh tính.

Samsung nằm trong số các công ty nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam khi chiếm tới 1/4 kim ngạch xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á.

Trong khi đó, truyền thông trong nước ghi nhận rằng 308 kỹ sư của Samsung từ Hàn Quốc đã hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn ở Quảng Ninh hôm 17/4 trong một “chuyến bay đặc biệt chở các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam làm việc theo thoả thuận của Chính phủ hai nước.”

Tấc cả các chuyên gia Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam đều đã được cấp giấy xác nhận không dương tính với virus SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc cấp và giấy này được Việt Nam chấp nhận, theo Dân Trí. Những người này sau đó đã được Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh đưa về các điểm cách ly, theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày theo quy định.

Trước đó vài ngày, một công nhân của Samsung ở Bắc Ninh xét nghiệm dương tính với virus corona và được cho là đã tiếp xúc với hơn 1.000 người.

Tháng trước, VnExpress cho biết rằng 700 kỹ sư Samsung từ Hàn Quốc tới Việt Nam đã được miễn cách ly tập trung sau khi bay tới Vân Đồn rồi về Bắc Ninh làm việc trong một toà nhà riêng biệt với khu sản xuất hiện tại.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ giảm tốc mạnh trong năm nay xuống mức 4,8% do bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, theo ADB. Và Nikkei nhận định rằng, việc “ưu tiên” các kỹ sư Samsung vào Việt Nam mà không phải cách ly cho thấy Hà Nội đang “vật lộn để cân bằng giữa sức khoẻ cộng đồng và sức khoẻ của nền kinh tế.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG