Đường dẫn truy cập

Công dân Nigeria âm mưu tấn công máy bay Hoa Kỳ đã nhận tội


Umar Farouk Abdulmutallab ra trước tòa án ở thành phố Detroit, Hoa Kỳ
Umar Farouk Abdulmutallab ra trước tòa án ở thành phố Detroit, Hoa Kỳ

Một người Nigeria bị cáo buộc tìm cách cho nổ một máy bay Hoa Kỳ bằng chất nổ dấu trong quần lót đã nhận tất cả mọi cáo trạng.

Ông Umar Farouk Abdulmutallab phải đối diện với án tù chung thân vì vụ nổ bất thành vào ngày lễ Giáng Sinh năm 2009.

Ông đã nhận 8 tội danh hôm thứ Tư, trong đó có tội âm mưu khủng bố, giết người, và sử dụng võ khí có sức hủy diệt cao. Lời nhận tội này được đưa ra vào ngày thứ nhì trong vụ xử tại thành phố Detroit, tiểu bang Michigan.

Abdulmutallab nói khi tham gia cuộc thánh chiến chống Hoa Kỳ ông ta đã làm tròn bổn phận tôn giáo của mình và trả thù cho việc giết hại người Hồi Giáo vô tội ở Yemen, Afghanistan và những nơi khác.

Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Eric Holder nói lời nhận tội này đã cho thấy rõ tòa án Hoa Kỳ là một trong những công cụ hữu hiệu nhất để chống khủng bố và giữ cho nhân dân Mỹ được an toàn.

Hôm thứ Ba, công tố viên Jonathan Tukel nói Abdumutallab muốn đạt danh hiệu Thánh Tử Đạo và đã lên máy bay với một lý do duy nhất là giết tất cả 290 người trên tầu, trong đó có chính ông ta, xem đó là một trong những sứ mạng của al-Qaida.

Abdulmutallab đã bị hành khách và phi hành đoàn khống chế sau khi chất nổ trong người không kích hoạt vào lúc chuyến bay từ Amsterdam tới Detroit hôm 25 tháng 12 năm 2009 chuẩn bị đáp. Thay vì phát nổ, chất nổ dấu trong mình hung thủ đã bốc cháy làm ông ta phỏng nặng.

Abdulmutallab sẽ nghe bản án vào tháng Giêng sang năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG