Đường dẫn truy cập

Nigeria kiềm chế được Ebola nhưng vẫn đề cao cảnh giác


Bộ trưởng Y tế Nigeria Onyebuchi Chukwu (phải) nói với giới truyền thông về vụ bột phát virut Ebola ở Nigeria
Bộ trưởng Y tế Nigeria Onyebuchi Chukwu (phải) nói với giới truyền thông về vụ bột phát virut Ebola ở Nigeria

Mọi thứ có thể lạc quan hơn đối với Nigeria, gần 1 tháng sau khi một người du hành bằng đường hàng không từ Liberia bị nhiễm Ebola đưa chứng bệnh này tới Lagos. 4 người đã thiệt mang vì virut này kể từ sau đó, nhưng bộ y tế hôm nay nói 5 người khác nay đã hoàn toàn bình phục.Thông tín viên VOA Anne Look tường thuật rằng đã có tổng cộng 12 ca bệnh được xác nhận. Các chuyên gia y tế công cộng nói Nigeria đã hành động nhanh để kiềm chế tình hình, nhưng Nigeria không thể ngưng đề cao cảnh giác.

Dường như là một ngày chủ nhật tiêu biểu ở Nhà thờ Công giáo St. Peter tại Oleh, Nigeria.

Nhưng đã có điểm khác trong tuần này.

Một thành viên của giáo đoàn là Simeon Uzih nói:

“Ngay lúc này, chúng tôi có thể nói là hãy bình yên với Chúa và với chính mình. Chúng tôi nhìn nhau nhưng không bắt tay nhau để đề phòng bệnh lây lan.”

Ông này đang nói về Ebola. Ebola có thể lây lan qua việc tiếp xúc với các dịch chất của người bệnh. Các chính phủ khắp khu vực đang khuyến cáo dân chúng chớ nên bắt tay hay ôm nhau. Ông Uzih nói ông không muốn chấp nhận rủi ro nào, ngay cả ở nhà thờ.

Các chuyên gia y tế công cộng cho rằng đây không phải là lúc để Nigeria tự mãn.

Gần 200 người ở đó vẫn còn đang được theo dõi. Nhà chức trách tin rằng họ đã tìm ra tất cả mọi người có thể bị phơi bày trước Ebola kể từ khi khách du hành bằng đường hàng không đến Lagos vào ngày 20 tháng 7.

Người đứng đầu toán công tác Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh ở Lagos, ông John Vertefeuille, nói Nigeria đã “đi tới một thời kỳ ổn định.”

Ông nói: “Chúng tôi đã được thuận lợi nhờ có thể theo dõi từng ca bệnh xảy ra cho đến giờ này sau ca bệnh đầu tiên đó. Chúng tôi dùng thời kỳ này để chuẩn bị, chuẩn bị trong trường hợp mọi sự xoay sang chiều hướng xấu hơn để bảo đảm là các toán công tác sẵn sàng đáp ứng.”

Ông nói toán theo dõi tiếp xúc tăng hơn gấp đôi trong tuần này lên tới 200 người.

Những người bị nghi mắc bệnh Ebola đã được chuyển qua một trại chẩn bệnh mới ở Lagos. Trại này có 40 giường, đủ cho số ca bệnh hiện nay, nhưng chính phủ có kế hoạch mở rộng thêm, trong trường hợp cần đến.

Vụ bột phát bệnh trong khu vực này chưa hết hẳn.

Các chuyên gia nói Nigeria nên tập trung đặc biệt vào giáo dục công cộng.

Có một đường dây điện thoại nóng về Ebola, và chính phủ dùng Facebook và các phương tiện truyền thông khác để thông tin. Nhưng thông tin sai lạc vẫn tiếp tục. Tin nhắn đã được lan truyền quảng cáo những cách trị liệu sai lạc như uống hay tắm nước muối.

Bác sĩ Chikwe Ihekweazu là một chuyên gia về bệnh lây nhiễm đang điều hành trang web Nigeria HealthWatch.

Ông nói: “Những tin đồn này cần phải được nghiêm khác phản bác, và một cách nhanh chóng. Tôi nghĩ họ chưa tiến hành đủ biện pháp, Một số đã bắt đầu nhưng… ngay lúc này, dường như các tin đồng đi trước 2 hay 3 bước, và phải mất 3 hay 4 ngày chính phủ mới đáp lại bất cứ tin đồn nào.”

Nigeria là nước đông dân nhất châu Phi với hơn 150 triệu người. Ðây cũng là nền kinh tế lớn nhất trong khu vực.

Vụ bột phát đang hoành hành ở Liberia, Sierra Leone và Guinea vốn đã chưa từng xảy ra bao giờ và vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Các chuyên gia y tế công cộng rùng mình khi nghĩ rằng một vụ bột phát đại quy mô ở Nigera sẽ có thể mang ý nghĩa như thế nào.

Riêng Lagos là một thành phố đông dân khoảng 20 triệu người, nơi các chuyên gia nói virut có thể lây lan mau chóng nếu có cơ hội.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG