Đường dẫn truy cập

Các nhà nghiên cứu ủng hộ việc dùng thuốc Ebola thử nghiệm


Nhân viên ở Abidjan đeo khẩu trang để đề phòng sự lây lan của virus Ebola.
Nhân viên ở Abidjan đeo khẩu trang để đề phòng sự lây lan của virus Ebola.

Nhà nghiên cứu Bỉ - người đồng phát hiện ra virus Ebola năm 1976 – nói “bây giờ hoặc không bao giờ” khi đề cập đến việc dùng thuốc thử nghiệm giúp con người chữa bệnh Ebola. Nhà nghiên cứu Guido van der Groen nói các điều kiện ở Tây Phi có lợi hơn cho các thử nghiệm quy mô lớn ngày nay so với khi ông bắt đầu nghiên cứu loại virus này. Pam Dockins của VOA có bài tường trình sau đây.

Guido van der Groen nói ông không ngạc nhiên bởi quy mô của sự bùng phát Ebola đang diễn ra đã làm chết hơn 1.000 người ở Tây Phi từ tháng 2.

Cựu trưởng khoa virus học của Viện Y Học Nhiệt Đới của Bỉ nói châu Phi hiện nay khác với khi ông đến đó lần đầu tiên để nghiên cứu Ebola cách đây hơn 30 năm – lúc đó là ở Zaire.

“Khi chúng tôi bắt đầu tìm loại virus này lần đầu tiên, các khu vực mà chúng tôi tìm thấy virus là miền bắc Zaire ở một vùng nông thôn và không có nhiều dân cư, và lúc đó việc di chuyển của con người rất rất thấp so với ngày nay.”

Van der Groen nói do mật độ dân số châu Phi đã đóng góp vào sự lan tràn của loại virus này, các nhà nghiên cứu đang xem xét tiến hành các điều trị thử nghiệm.

“Hàng ngày, bạn vẫn thấy một số lượng nhỏ người nhiễm mới. Vì vậy nó có nghĩa rằng có một số lượng bệnh nhân bạn có thể theo dõi. Nếu bạn có cơ hội bắt đầu điều trị một vài người trong số họ, trong một thời gian rất, rất ngắn bạn sẽ biết được liệu một số những sản phẩm triển vọng này thực sự có lợi hay không.”

Van der Groen hiện đã về hưu nhưng ông nói rằng ông liên lạc trao đổi rất nhiều với các nhóm đang nghiên cứu các loại thuốc thử nghiệm.

Một loại thuốc đang được phát triển là một loại vaccine kiềm chế một chủng Ebola hiện đang lan tràn ở Tây Phi.

Loại thuốc này, dựa trên vaccine dại ở người, đang được Matthais Schnell, giám đốc trung tâm vaccine của Trường Y Jefferson ở Philadelphia, nghiên cứu phát triển.

“Hiện tại, các kế hoạch tiến hành những thử nghiệm đầu tiên trên người của loại vaccine này sẽ được xúc tiến trong 2 hoặc 3 năm tới, nhưng chúng tôi có thể tiến hành sớm hơn tùy thuộc vào nguồn tài chính.”

Một loại thuốc thử nghiệm mới, ZMapp, đang được dùng để điều trị một số người nhiễm Ebola ở Tây Phi.

Thomas Geisbert là giáo sư về vi trùng học và miễn dịch học của Trường Y Đại học Texas. Ông nói bất cứ quyết định nào dùng thuốc Ebola thử nghiệm trên diện rộng sẽ phức tạp.

“Tôi cho rằng đó là một vấn đề rất phức tạp. Tôi nghĩ là nó rắc rối và có lẽ tốt nhất nên dành vấn đề này cho các cơ quan quản lý.”

Ông cũng nói các công ty dược phẩm vẫn chậm chạp trong việc phát triển các loại thuốc có khả năng chữa trị hoặc ngừa Ebola bởi vì thị trường toàn cầu cho sản phầm này không lớn.

Ông nói ở quy mô toàn cầu, các ca nhiễm Ebola là khá thấp so với các bệnh khác như sốt rét, cúm hoặc ung thư.

Đợt bùng phát Ebola hiện nay ở 4 nước tây Phi mới ảnh hưởng chưa tới 2.000 người – mặc dù con số các ca nhiễm mới tiếp tục tăng lên hàng ngày.

XS
SM
MD
LG