Đường dẫn truy cập

WHO: Dịch bệnh Ebola 'được đánh giá quá thấp'


Một đoàn xe của các binh sĩ LHQ đi qua một bảng điện cảnh báo dịch bệnh Ebola trên một con đường ở Abidjan, Cote d'Ivoire ngày 14/8/ 2014.
Một đoàn xe của các binh sĩ LHQ đi qua một bảng điện cảnh báo dịch bệnh Ebola trên một con đường ở Abidjan, Cote d'Ivoire ngày 14/8/ 2014.

Tổ chức Y tế Thế giới nói cuộc khủng hoảng dịch bệnh Ebola tại Tây Phi làm hơn 1.000 người thiệt mạng hiện nay đã “được đánh giá quá thấp.” Và tổ chức Bác sĩ Không Biên giới nói cuộc khủng hoảng có thể kéo dài ít nhất 6 tháng nữa.

Ngày thứ Năm, các lực lượng an ninh tại Guinea đã phá sập một khu ổ chuột ở thủ đô Conarkry trong một nỗ lực ngăn chận dịch bệnh Ebola lây lan tại quốc gia Tây Phi này. Hành động này thuộc khuôn khổ của một chiến dịch của tổng thống, nhằm dọn sạch các khu vực đông đúc, nơi virút có thể dễ dàng lây lan.

Ông Bangoura M’Makhady Camara, đại diện của tổng thống nói: “Khi chúng tôi nói đến một khu ổ chuột, là nói đến nguy hiểm, do đó chúng tôi rất hài lòng được sự giúp đỡ ngày hôm nay để triệt hạ những ngôi nhà này. Khu vực này rất nguy hiểm cho dân chúng và cho những phụ nữ phơi cá và cũng cho an ninh của những doanh trại bảo vệ tổng thống.”

Conarky được biết như là một trong những thành phố dơ bẩn nhất Tây Phi. Nhưng đối với cư dân địa phương, thì đây là nhà của họ.

Một cư dân Santytown thuộc Conarky, Guinea nói: “Điều họ làm đối với chúng tôi không tốt. Chúng tôi là người Guinea, chúng tôi không phải là người lạ tại đây. Tại sao có chuyện này xảy ra? Vì Ebola. Cứ để yên cho chúng tôi, Ebola có thể giết chúng tôi, nhưng đừng dời chúng tôi đi nơi khác.”

Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới ngày thứ Năm nói việc Ebola lây lan tại Guinea, trung tâm dịch bệnh bùng phát đầu tiên, hiện đã chậm lại và trọng tâm đã chuyển đến Liberia và những nơi khác. Bà Joanne Liu, chủ tịch tổ chức này nói cuộc khủng hoảng Ebola sẽ kéo dài ít nhất 6 tháng nữa trong tình huống tốt nhất.

“Tôi cảm thấy như trong thời kỳ chiến tranh, vì sợ hãi, sợ hãi tại tất cả mọi nơi. Không ai biết được việc gì đang xảy ra,” bà Liu phát biểu tại Geneva, sau chuyến thăm 10 ngày đến vùng này. "Tổ chức Y tế Thế giới cần phải làm nhiều hơn nữa để ổn định trong vùng, đặc biệt là Liberia. WHO cần đảm nhiệm vai trò lãnh đạo và mang nhiều công cụ mạnh mẽ nhất đến nơi bị ảnh hưởng.”

Sợ hãi đã khiến cho nhiều nước ngưng các chuyến bay đến Tây Phi. Tổ chức Y tế Thế giới nói việc này không cần thiết.

Bác sĩ Isabelle Nuttall, giám đốc Báo động và Đáp ứng Toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới, nói: “”Di chuyển bằng đường hàng không ít có nguy cơ lây nhiễm Ebola vì Ebola không phải là bệnh lây lan trong không khí. Ebola lây lan do tiếp xúc với người bệnh và việc lây lan do dịch của cơ thể.”

Dịch bệnh Ebola bùng phát đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng trong năm nay và khoảng 2.000 người khác nhiễm bệnh. Các triệu chứng gồm đau nhức các cơ bắp, nôn mữa, tiêu chảy và xuất huyết vì các cơ quan nội tạng bị vỡ. Chưa có thuốc chữa bệnh này.

Các chuyên gia nói chữa trị sớm rất quan trọng.

Ông John Vertefeuille, người đứng đầu toán đáp ứng của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh CDC tại Lagos nói: "Điều thực sự quan trọng là bệnh nhân phải đến các cơ sở y tế ngay tức thì nếu có những triệu chứng mắc bệnh.”

Một vài loại vắcxin đang trong giai đoạn thử nghiệm. Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố là việc sử dụng các loại thuốc và vắcxin chưa được thử nghiệm đầy đủ không trái với đạo đức trong hoàn cảnh đặc biệt nguy hiểm hiện nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG