Đường dẫn truy cập

Cử tri Nigeria đi bầu tổng thống


Giới chức bầu cử kiểm tra danh sách cử tri tại một phòng phiếu ở Daura, Nigeria, ngày 16 tháng 4, 2011
Giới chức bầu cử kiểm tra danh sách cử tri tại một phòng phiếu ở Daura, Nigeria, ngày 16 tháng 4, 2011

Tổng thống Nigeria nói rằng nước ông đang trải qua điều mà ông gọi là “một bình minh mới” của quyền bày tỏ ý kiến chính trị trong cuộc bầu cử đang diễn ra. Ông cam kết cuộc đầu phiếu được tự do và công bằng, không giống như những cuộc bầu cử lần trước là bị hoen ố vì bạo động và gian lận.

Tổng thống Goodluck Jonathan cam kết như vậy ngày hôm nay khi ông đi bỏ phiếu và nói thêm rằng ông sẽ không can thiệp vào kết quả bầu cử.
Cử tri Nigeria hôm nay đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử mà Tổng thống Goodluck Jonathan dự kiến sẽ thắng.

An ninh được bảo vệ nghiêm nhặt tại các địa điểm đầu phiếu ở quốc gia đông dân nhất Phi châu này. Hai vụ nổ tại thành phố Maiduguri ở miền đông bắc sáng sớm hôm nay đã làm tăng thêm những mối quan tâm nhưng không gây ra thương vong nào.

Ông Jonathan, người được xem sẽ giành được thắng lợi, đang tranh đua để giữ chức tổng thống cho một nhiệm kỳ đầy đủ sau khi lên nắm quyền hồi năm ngoái sau cái chết của người tiền nhiệm là Tổng thống Umaru Yar’Adua. Ông hứa cải thiện kinh tế, giáo dục và y tế ở quốc gia nhiều dầu lửa này.

Hai đối thủ chính của ông Jonathan đã không thiết lập được một liên minh trong một nỗ lực giờ chót để làm cho ông Jonathan không chiếm được đa số quá bán và phải tổ chức cuộc đầu phiếu vòng nhì.

Đối thủ hàng đầu của ông Jonathan là cựu lãnh tụ phe quân nhân Muhammadu Buhari, người từng tranh cử tổng thống hai lần nhưng bị thất bại. Trong lúc đi bỏ phiếu ngày hôm nay, ông Buhari nói rằng ông sẽ không phản đối kết quả bầu cử nếu ông thất bại.

Ông Nuhu Ribadu, từng cầm đầu cơ quan chống tham nhũng, cũng được xem là người có thể tranh đua trong cuộc đầu phiếu vòng nhì.

Ông Jonathan hứa cải thiện kinh tế, giáo dục và y tế ở quốc gia nhiều dầu lửa này.

Giới hữu trách đã đóng cửa biên giới trong thời gian bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG