Đường dẫn truy cập

Những khuôn mặt đằng sau chiến trường Syria


Những khuôn mặt đằng sau chiến trường Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:00 0:00

Cuộc xung đột kéo dài 5 năm ở Syria biến chuyển từ một cuộc biểu tình chống lại chính quyền Assad thành một cuộc nội chiến phức tạp. Bây giờ, nó là một cuộc chiến tranh có sự can dự của các bên hậu thuẫn quốc tế, có tình nghi về việc sử dụng vũ khí hóa học, và có chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, cốt lõi của vấn đề vẫn là người dân Syria. Một cuộc triển lãm tại trụ sở Quốc hội Mỹ cố gắng truyền tải điều đó.

Mái vòm của tòa nhà văn phòng thượng viện là một nơi yên tĩnh.

Giờ đây nơi này đang âm vang những câu chuyện của người dân Syria – từng hình ảnh một.

Ban tổ chức muốn tạo dựng một sự liên kết.

Chủ đề của những bức ảnh này là những con người cũng giống như tôi và bạn, chỉ khác là họ đang sống trong chiến tranh.

Tiến sĩ Lina Murad, thuộc Hội Y tế người Mỹ gốc Syria, cho biết:

“Họ có tinh thần kiên cường đáng nể, như bạn nhìn thấy trong những tấm ảnh này. Họ muốn bước tiếp, họ muốn tiếp tục cuộc sống.”

Trong những khuôn mặt này, bạn thấy một em nhỏ 6 tuổi đi bộ 4km để lấy thực phẩm cho bữa tối. Và một người đàn ông dạy cháu của mình đánh xe ngựa vì nhiên liệu bị hạn chế.

Một sự tương phản rõ rệt từ những hình ảnh chúng ta thường thấy trong cuộc xung đột này.

Cuộc chiến tranh kéo dài 5 năm đã leo thang và biến chuyển, gây ra cái chết cho khoảng 400 ngàn người. Một số người cho rằng cộng đồng quốc tế phải chịu trách nhiệm. Những năm tháng thống kê và sự giằng co trên chính trường quốc tế đã khiến người ta chết lặng.

Một số người cho rằng lẽ ra Hoa Kỳ nên can thiệp sớm và việc không hành động này đã cho phép Nga củng cố chính quyền Assad. Thượng nghị sĩ Bob Corker là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện - một người lâu nay chỉ trích chính sách Hoa Kỳ tại Syria.

Ông Corker nói:

“Chúng ta là nước lẽ ra đã có thể thay đổi đường hướng của cuộc chiến này và mọi người biết điều đó. Đây là một tai họa đối với xã hội của chúng ta. Đó là một tai họa đối với đất nước chúng ta.”

Bà Lina tiếp lời:

“Người dân Syria, nếu bạn nói chuyện với họ, họ cảm thấy họ bị bỏ rơi.”

Một dự luật của Hạ viện sẽ quy trách nhiệm đối với các vi phạm nhân quyền và xét tới các khu vực cấm bay. Những người chỉ trích cho rằng làm như vậy là ủng hộ chiến tranh và sẽ dẫn đến sự can thiệp của Hoa Kỳ.

Những khuôn mặt đằng sau chiến trường hiện hữu ở mái vòm tòa nhà Quốc hội Mỹ sẽ dõi xem liệu có gì thay đổi hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG